Chuyển đến nội dung chính

"Thiên thần mù sương": Có gì ở nơi tận cùng thế giới?

 PNO - Tiểu thuyết “Thiên thần mù sương” là nỗ lực khai phá những góc tăm tối nhất trong tâm hồn con người, giữa một thế giới đang ngày càng trở nên khó lường.



So với mặt bằng chung của văn học trẻ Việt Nam, Thiên thần mù sương (Đức Anh, NXB Văn Học) là một tác phẩm dày dặn, công phu và tham vọng hiếm thấy. Với gần 500 trang, cuốn tiểu thuyết dựng lên cả một thế giới để soi chiếu bản thể con người, khám phá những tầng bậc bí hiểm nhất và những ngóc ngách sâu kín nhất. 

Như một màn sương mù giăng ra khắp nẻo, cuốn sách luôn có xu hướng mở rộng biên độ về chủ đề và thể loại. Tác phẩm hòa trộn giữa trinh thám, tâm lý ly kỳ và khoa học viễn tưởng, hay thậm chí, ở một vài khoảnh khắc, còn là hiện thực huyền ảo. Sự đa dạng ấy cho phép nó đào sâu vào nhiều vấn đề của thế giới hiện đại, từ mối quan hệ giữa con người và máy móc, sự nhận thức về bản thân trong kỷ nguyên công nghệ, đến sự mập mờ của những lựa chọn đạo đức mang màu sắc triết học.

Thiên thần mù sương lấy bối cảnh Việt Nam năm 2038, một tương lai khi con người lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Ở thời điểm đó, nhân loại đang chìm đắm trong sự tiện nghi và thịnh vượng, mà không mảy may chú ý đến những hiểm họa từ trí tuệ nhân tạo. Bằng sự tỉ mỉ và kỹ lưỡng đến khó tin, tác phẩm đã soi chiếu những vết nứt sâu thẳm trong một thế giới tưởng chừng tinh xảo đến tận chân tơ kẽ tóc.

Trọng tâm của Thiên thần mù sương là chuyến xe buýt bí ẩn mang số 99 đi về vùng ngoại ô. Trên chuyến xe đó, hành khách đã có những trải nghiệm kỳ quái, thậm chí hãi hùng, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn vĩnh viễn. Hai nhân vật chính, cô gái trẻ Minh Hà cùng với người yêu cũ Hải Anh, đã lần theo những manh mối mơ hồ về chuyến xe kia, để rồi ngày càng lún sâu hơn vào những điều nằm ngoài sức tưởng tượng và chịu đựng của chính họ.

Thiên thần mù sương vượt ra khỏi những ranh giới về thể loại
"Thiên thần mù sương" vượt ra khỏi những ranh giới về thể loại - Ảnh: diemsach.info

Tuy nhiên, chuyến xe kỳ bí trên chỉ là quân domino đầu tiên đổ xuống, báo hiệu sự tan rã và sụp đổ của thế giới mà Minh Hà và Hải Anh đang sống. Sau nhiều bước ngoặt, những gì diễn ra trước mắt họ dần trở nên giống với một giấc mơ quái đản, hay một thứ “hiện thực thay thế” mang đậm màu sắc viễn tưởng. Mỗi chương của cuốn sách đều được mở đầu bằng trích dẫn từ một tựa game, như thể các nhân vật đang mắc kẹt trong thế giới giả lập của một trò chơi điện tử.

Thiên thần mù sương sở hữu một cấu trúc lắt léo và tương đối khó nắm bắt. Bất chấp những sự kiện diễn ra tuần tự, tổng thể tác phẩm không phải một câu chuyện tuyến tính mạch lạc, mà là một trò giải đố với những manh mối rải rác. Những manh mối ấy không hiện hữu trên bề mặt, mà chỉ xuất hiện nếu ta đủ kiên nhẫn để đi thật sâu vào quá khứ và thế giới tinh thần đầy biến động của các nhân vật.

Trong cuốn sách này, những bất an, nghi hoặc và thương tổn ngự trị nơi tâm hồn con người đã tạo nên bức chân dung nghịch đảo về thế giới bên ngoài. Đó là một thế giới văn minh nhưng cũng hết mực điên rồ, khi tiến bộ khoa học đã biến những tưởng tượng quái dị nhất trở thành hiện thực. Nếu không đặt ra những giới hạn, công nghệ sẽ nhanh chóng nắm lấy điểm yếu của con người và thao túng con người.

Từ tiền đề đó, Thiên thần mù sương gợi lên những câu hỏi nhức nhối về đạo đức của công nghệ. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho một vụ tự sát, khi nạn nhân tham vấn ý kiến của ứng dụng thông minh để đưa ra lựa chọn? Trong thế giới mà cuốn sách xây dựng, dường như mọi quyết định của con người đều có sự hỗ trợ của máy móc. Đó không khác nào một viên đạn bọc đường, khi đằng sau sự tiện nghi, nhanh chóng là muôn vàn mối đe dọa.

Tuy nhiên, những bi kịch trong cuốn sách không chỉ bắt nguồn từ sự vô cảm của máy móc, mà còn được "đồng lõa" bởi sự lạnh lùng, tàn bạo giữa người với người. Trong rất nhiều trường hợp, các nhân vật phải đối đầu trực diện với bạo lực đến từ thế giới xung quanh, dưới vô vàn hình thức khác nhau. Bởi vậy, trong Thiên thần mù sương len lỏi một cảm thức bi quan, khi các cỗ máy ngày càng giống người hơn, còn con người lại đang rút cạn nhân tính của mình.

Tác giả Đức Anh, một trong những cây bút tích cực nhất thuộc thế hệ 9x trên văn đàn hiện nay
Tác giả Đức Anh, một trong những cây bút tích cực nhất thuộc thế hệ 9x trên văn đàn hiện nay

Mặt khác, kỷ nguyên công nghệ cũng thổi bùng lên những hoài nghi về bản ngã. Liệu ta là người, hay chỉ là những thông tin được mã hóa? Liệu trải nghiệm sống của ta là một hành trình tuyến tính, độc nhất, hay chỉ là những tệp dữ liệu có thể được tiếp cận bởi bất cứ ai, bất cứ lúc nào? Những đổi thay của thời đại yêu cầu con người phải nhận thức lại về chính mình, cũng như về những giá trị người.

Trong tình thế đó, chính sự bất toàn và nỗi sợ khiến ta được là người. Các nhân vật của Thiên thần mù sương đều gánh trên vai một quá khứ trĩu nặng và xước xát; trái tim họ không nguyên vẹn mà đầy ắp những vết cứa của cuộc đời. Bước lên chuyến xe kỳ lạ, họ dấn thân vào một vùng sương mù bất tận, mịt mùng và vô vọng như cõi sâu thẳm trong tâm hồn. Giống như ở Chân trời sự kiện (*), đó là nơi ánh sáng và ý thức không thể chạm tới để dẫn lối cho con người.

Thế nhưng, chỉ có đi đến tận cùng thế giới, ta mới nhận ra rằng mình có lựa chọn. Dù công nghệ có thể thao túng tâm trí con người, nhưng trong những khoảnh khắc hệ trọng, quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về chúng ta. Giống như một nhân vật đã nói với Minh Hà: "Cậu tung đồng xu để lựa chọn, nhưng dù kết quả là sấp hay ngửa thì cậu vẫn sẽ làm theo những gì trái tim mình mách bảo".

Có những lựa chọn khó khăn và đau đớn, nhưng không thể khác. Ta chỉ có được bản lĩnh làm người khi dám đưa ra những lựa chọn đó. Bởi nếu tất cả đều phụ thuộc vào máy móc thì loài người chẳng khác gì những ký sinh công nghệ, trong chính cuộc sống của mình. 

Minh Trang

(*) Chân trời sự kiện, hay Event Horizon là một thuật ngữ của ngành vật lý vũ trụ, mô tả đường biên của hố đen, nơi ánh sáng và sóng điện không thể thoát ra bên ngoài. Thuật ngữ này liên quan đến một chi tiết quan trọng trong Thiên thần mù sương (chú thích lấy từ tác phẩm).


(Theo Báo Phụ Nữ Online)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...

Ngõ Tạm Thương

Rồi máy hút bụi sẽ hút mọi kiếp nhân sinh, nhưng người đời nếu ai trót đến chốn Hàng Bông, vào một ngõ, chẳng may nhìn thấy một vết hằn vện lên trên mặt đường bóng của một trận mưa mù, thì đấy chính là cái dấu vết tuổi trẻ của tôi chì xuống. Hoặc cũng có thể là dấu vết của một ai khác tôi biết mặt. Và cái dấu vết dừng lại ở một quán rượu. Tôi đã uống rượu ở đó, rất lâu. Năm hai mươi ba tuổi, có một vĩ tuyến mười bảy chia linh hồn tôi làm đôi, trái tim tôi là lửa đỏ Mậu Thân còn trí não tôi trống rỗng như một mảnh đồi sau cuộc triệt thoái. Tôi từng ngồi đó, như nhiều người khác, nơi một khổ cửa sắt, đợi một kẻ vô hình không bao giờ đến.   Tôi chơi bời với những người lớn tuổi hơn, nuốt từng chén quá khứ của họ vào quá khứ của mình. Bắt được gì hay là tha lôi chúng về để xây một dĩ vãng đánh lừa. Tâm hồn bọn tôi là một sân ga những kẻ trốn vé. Vì có nhiều bạn bè nên có quá nhiều sân ga, chúng tôi xếp lại với nhau thành trảng đất rộng, khi dóng chén lên là có một chuyến tàu đi xuyên....