Chuyển đến nội dung chính

VĂN CHƯƠNG NGUYỄN THỊ HOÀNG



Để nhìn nhận “một cách thuần túy văn chương” Nguyễn Thị Hoàng cũng dễ thôi: cần có một tọa độ.
Trục hoành: Khi trong trường hợp người ta đã đọc một loạt: Mai Thảo, Túy Hồng, Nguyễn Thị Hoàng đủ để thấy cái kiểu hành văn như nhịp nhạc, mang theo tâm tư rối của những trai gái thành thị một thời đem nỗi buồn chung của thời cuộc để tô lên những đổ vỡ riêng tư (Ngược lại, nếu không có bộ ba này, những gì còn lại là Dương Nghiễm Mậu, Nhật Tiến, Thanh Tâm Tuyền, Bình Nguyên Lộc - một thế giới khác), đấy là trục hoành


Trục tung, để hoàn thiện được trục tọa độ: đó là tiểu thuyết về tình yêu. Việt Nam có rất ít tiểu thuyết tình yêu lớn, vì thế các cuộc tình lớn sẽ ngay lập tức cho ra một tiểu thuyết lớn. Tố Tâm (Hoàng Ngọc Phách) là một chuyện tình. Lan Hữu (Nhượng Tống) là mối tình bắt cá hai tay đẹp đẽ của tuổi mười bảy. Nỗi Buồn Chiến Tranh (Bảo Ninh), sau tất cả, là một roman kể về một yêu đương bi tráng. Càng ngày cái việc này càng thắt lại, càng ngày tìm mãi đếch thấy đâu tiểu thuyết tình yêu nữa, dẫu ngôn tình thì rất lắm (Ngôn tình thì có đặc trưng nằm nhiều ở chữ “ngôn” hơn là chữ “tình”). 


Nhưng Nguyễn Thị Hoàng thì làm sao? Người ta luôn cảm thấy không có nhiều cái để nói về Nguyễn Thị Hoàng ngoài chuyện đời. Y hệt như trường hợp Lưu Quang Vũ. Thật ra việc người ta săn quyển “Nhật ký của im lặng” còn nằm ở một lý do nữa, đó là đi tìm một điều gì đó khác nữa mà người ta cảm thấy chưa nắm bắt hết ở Nguyễn Thị Hoàng. Quyển sách Nhật Ký Của Im Lặng nên là một quyển sách bí ẩn, không nên xuất hiện trở lại, vì nó đúng: cần có những quyển sách đóng vai trò huyền thoại để nuôi nỗi đói của thiên hạ. 


Văn chương của Nguyễn Thị Hoàng là những viên ngọc trai lẩn trốn, thoạt nhìn thì bình thường, đọc lên thì lung linh, nhưng rất khó tra ra cái lung linh ấy ở đâu. 


Không phải cách dùng từ, những ai nói Nguyễn Thị Hoàng dùng từ độc đáo, đó là do chưa đọc Mai Thảo.
Hơi thở của văn chương Nguyễn Thị Hoàng nằm ở nhịp.


Nhịp của Nguyễn Thị Hoàng, được tạo ra cố ý bằng sự mất cân xứng giữa các vế trong câu: các vế câu không đều nhau, tạo cảm tưởng nghiêng đổ, Nguyễn Thị Hoàng nói: “Truyện mình viết thường là truyện tình bế tắc và đi xuống”. 


Những đoạn như sau rất Nguyễn Thị Hoàng:
“Những phút mà tất cả chìm rơi vào hư không, chỉ còn tiếng gió vi vu cuốn theo những ảnh hình trầm ẩn hiện chạy dài suốt còn đường ba trạm tương lai, hiện tại, quá khứ như chuyến tàu tốc hành băng qua đồng lúa bình yên…”


Cái nhịp đó rất rõ: ở vế thứ nhất trên cấu trúc bề mặt, “Những phút mà” - cụm từ chính thì rất ngắn, nhưng bổ ngữ thì dài suốt như một hơi thở xổ ra. Ở cấu trúc câu ghép, vế thứ nhất, khi tất cả chìm rơi vào hư không, “chỉ còn”, nhưng cái “chỉ còn” kia thì sâu hun hút. 


Nguyễn Thị Hoàng viết, giống như những ý chính chỉ là một nhịp lấy hơi, trước khi trượt dài vào các phụ ngữ. Đó là một suy đồi hiển hiện trên bề mặt. Đó là văn chương huy hoàng của bế tắc và đi xuống.
Phụ ngữ là rèm nhiếp chính của Nguyễn Thị Hoàng: gần như ngay tắp lự, các tu từ (nhân hóa, hoán dụ và liên tưởng) của Nguyễn Thị Hoàng, chạy ngay trú ẩn vào các phụ ngữ, từ đó, từ cái chỗ không phải là sườn câu chính nó sáng lên rồi ẩn đi. Một văn chương lớn chính là ở đây: cho nên các bài thơ muốn hay thì hãy như Lưu Quang Vũ, đừng có cố phô ra tu từ, mà hãy biết giấu nó đi.


“Không một ai trong những tương giao hồi tưởng. Không một ai trong những mệt mỏi và thờ ơ gần như vô nghĩa của bây giờ”


Thêm nữa, để tạo nhịp, có rất nhiều cách, Nguyễn Thị Hoàng thường có những phách nhẹ như sau:


“Bên trong trống trải, lạnh tanh một vùng khí rỗng”

 
“Khí rỗng”, “Chuyến xe câm” là những đặc điểm thi thoảng mới có ở Nguyễn Thị Hoàng, tạo ra những cản lực cho một hành văn đang trượt đi: các tính từ đơn đi với những danh từ ghép, “bức tượng chói”, “chuyến xe câm”, “mặt trời chết”.


Tất cả chỉ có thế, tuy không dễ, nhưng nếu không nhìn nhận đúng điểm rơi, tất cả sẽ trượt dài theo những tán tỉnh lăng nhăng của phê bình văn học.

P/S: Một hiện tượng nữa thường không được cắt nghĩa là cái hiện tượng thù ghét văn chương Nguyễn Thị Hoàng. Rất thản nhiên cho đến tận ngày nay, người ta hẳn thấy đó vẫn là một thứ nhăng nhít ái tình.
Là bởi vì, tình yêu trong tiểu thuyết Vòng Tay Học Trò là một thứ vô cùng nghiêm túc, nguy hiểm về tình yêu. Nó quá nghiêm túc, quá nguy hiểm, nó không mềm mại và chiều lòng một tí nào, và nhất là lại không hẳn đã đàn bà lắm đâu, nó lại thiếu vắng kịch tính và bi kịch để bù lại cho người ta chơi, nó làm người ta e dè. Và đâu đó chúng ta vẫn chỉ thích những mối tình vẩn vơ mà thôi.
 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...