Chuyển đến nội dung chính

Phỏng vấn trên VNexpress

 Đức Anh - tác giả tiểu thuyết trinh thám "Tường lửa" - cho rằng nhà văn cần đảm bảo cuộc sống trước khi hòa cùng nghề viết.

Đức Anh nhận giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam vào cuối năm ngoái với tiểu thuyết Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời. Anh nói về quan điểm làm nghề, suy nghĩ về dòng sách trinh thám đang theo đuổi.

- Điều gì tạo cảm hứng cho anh thực hiện tác phẩm ''Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời''?

- Đó là khi chứng kiến những hoàn cảnh khác nhau trong đời sống. Cùng là con người nhưng chúng ta lại mang tính cách và cuộc đời khác nhau, người thông minh, êm ấm, người lại ngu ngơ, sống ở tầng lớp thấp của xã hội. Tuy nhiên tôi không muốn thể hiện nó quá khắc nghiệt. Tôi thử đặt giả thiết nếu tạo hóa cho mỗi người có hai thân phận thì sao. Thực ra vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển ý tưởng của cuốn truyện giả tưởng này, tôi sẽ để dành cho phần tiếp theo.

Tôi lên ý tưởng vào tháng 6/2021 và viết từ cuối tháng 8 đến hết tháng 10 cùng năm. Đây là tiểu thuyết được hoàn thành trong thời gian ngắn, không có nhiều sự nghiên cứu do không dựa trên hiện thực. Tôi hoàn toàn phải sử dụng năng lực tưởng tượng và kỹ thuật kể chuyện của mình để xây dựng tác phẩm. Cái khó là làm sao để phát triển và đưa ý tưởng ban đầu đi xa hơn. Tôi gần như không gửi thông điệp gì, nếu có, đơn giản chỉ là mỗi người một nỗi đời riêng, hãy hiểu và thông cảm cho mọi sự tình trên thế gian.

Sách do Linh Lan Books và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành đầu năm 2023, viết về thế giới của những người có hai thân xác nhưng chung một linh hồn. Ảnh: Nhà xuất bản cung cấp

Sách do Linh Lan Books và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành đầu năm 2023, viết về thế giới của những người có hai thân xác nhưng chung một linh hồn. Ảnh: Nhà xuất bản cung cấp

- Theo đuổi dòng trinh thám không phải mới lạ với độc giả Việt, anh làm thế nào để tạo dấu ấn riêng?

- Thể loại này hấp dẫn, gay cấn và là dạng giải trí trí tuệ. Nói về dấu ấn, tôi chỉ sử dụng các kỹ thuật kể của trinh thám thôi. Tôi muốn viết câu chuyện của mình và đưa người đọc đi đến những câu hỏi để họ chiêm nghiệm.

Để duy trì sức sáng tạo, tôi sống với nó hàng ngày. Tôi luôn tự hỏi những điều thú vị mà mình gặp hàng ngày có thể viết được truyện hay không. Và nếu có, nó mang tư tưởng gì.

- Anh nhận định ra sao về thị trường sách trinh thám Việt hiện nay?

- Theo tôi, văn học trinh thám trong nước phát triển rõ rệt so với trước. Các tác phẩm có khả năng tái hiện và phản ánh chân thực cuộc sống, xã hội Việt Nam hiện đại, thường đưa ra những câu chuyện gắn với loạt vấn đề, từ đó giúp người đọc hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh mình. Tuy nhiên, dòng trinh thám Việt chưa lớn mạnh, do chưa có các nhà văn thực sự tầm vóc, hiểu sâu về bản chất đời sống. Họ cần tham vọng hơn ở chỗ tìm kiếm các đề tài hàm chứa những nghịch lý của xã hội đương đại. Nếu chỉ đơn giản là tố cáo tội ác, sách sẽ không "sống" được quá lâu.

Tác giả Đức Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tác giả Đức Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Nhiều cây viết trẻ đã rời văn đàn vì không đảm bảo cuộc sống, quan điểm của anh thế nào?

- Với tôi, nếu một người không theo nghề văn, đó không phải điều xấu. Hết yêu thì hết mặn mà, phải không? Tôi cho rằng muốn làm nhà văn, trước hết bạn phải nuôi được bản thân. Bạn phải có nghề khác hoặc chính nghề văn, có chỗ đứng để quan sát xã hội.

Vì vậy ngoài việc viết, tôi lựa chọn kinh doanh trong ngành xuất bản. Tôi có thể tiếp xúc với bạn văn, độc giả hàng ngày, được ra khỏi vòng an toàn, hòa mình với hơi thở của xã hội. Công việc giúp tôi hiểu mọi người và hiểu chính mình hơn, biết đời sống không vận hành như những gì mình nghĩ. Tôi nghĩ điều này còn quan trọng hơn tiền.

Thế hệ trẻ chúng tôi may mắn khi được lớn lên trong cảnh hòa bình, được quyền lựa chọn văn chương để tha hồ bay bổng, mơ mộng. Áp lực cũng có nhiều, bởi giữa một xã hội vô vàn thông tin, ai cũng có thể là nhà sáng tạo. Để trở thành nhà văn, bạn phải vượt qua mọi cấp độ của sáng tạo, lao động nghiêm túc, đòi hỏi có thể chất và tinh thần khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần học cách lờ đi những lời phản đối từ gia đình và thoát khỏi cái bóng lớn của các tác giả thành danh khác.

- Trong quá trình theo đuổi nghiệp viết, khi nào anh thấy khó khăn nhất?

- Lúc mới sáng tác, tôi gặp thử thách trong việc tìm đề tài. Tôi muốn chọn một chủ đề gai góc, song khi ấy tôi còn trẻ, góc nhìn về cuộc đời chưa chín chắn. Nhưng tôi nghĩ điều khó nhất là luôn thấy sự bất tài của mình đang hiện diện bên cạnh. Tôi coi văn chương như một điều thần bí, giúp ta thấy những gì không thể nhìn bằng mắt thường. Tôi thực sự không thỏa mãn nếu chẳng tìm ra được góc cạnh nào đó khác với thứ mình từng biết, trên sự việc và con người quen thuộc. Bên cạnh đó, việc phát hành tác phẩm cũng là khó khăn mà tôi phải đối diện. Sách bán chậm hoặc không bán được đồng nghĩa sự nghiệp bị hẫng một bước.

- Sau ''Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời'', kế hoạch của anh là gì?

- Tôi cho rằng mình vẫn chưa phát huy hết nội lực nên sẽ viết một tiểu thuyết nghiêm túc, giàu tham vọng và phức tạp hơn. Đồng thời, tôi ấp ủ về một cuốn truyện trinh thám thực sự thú vị, dựa trên hiểu biết thực tế của tôi về đề tài pháp lý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...