Chuyển đến nội dung chính

Buổi ra mắt tiểu thuyết Tường Lửa của tác giả 9x thu hút độc giả trẻ tuổi



(Ngày Nay) - Sáng ngày 07/04 sự kiện ra mắt tiểu thuyết Tường Lửa của tác giả Đức Anh do Khải Minh Book tổ chức đã thu hút đông đảo độc giả trẻ ở lứa tuổi 9x và 2000, trong đó có những bạn trẻ sinh năm 2005.



Tác giả Đức Anh (phải):" Viết tiểu thuyết đen là một lựa chọn mới mẻ". Ảnh: Ngọc Yến


Tường Lửa là một trong những cuốn tiểu thuyết đáng chú ý được Khải Minh Book giới thiệu vào đầu năm 2019. Không chỉ mang hơi hướng trinh thám đương đại, tác phẩm còn đưa ra góc nhìn đặc biệt về những đề tài nóng hổi như xâm hại trẻ em. Sau một thời gian ngắn phát hành, cuốn sách đã được đón nhận phản hồi của nhiều bạn đọc ở lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là những người quan tâm đến Văn học trẻ Việt Nam. Sự kiện ra mắt sách với chủ đề "Tiểu thuyết đen, một lựa chọn cho người viết trẻ?" tổ chức tại Cafe Sách (440 Âu Cơ, HN) là cơ hội để tác giả Đức Anh có dịp gặp gỡ, chia sẻ về quá trình sáng tác của mình.

Chương trình được chia ra làm hai phần. Tác giả Đức Anh lần lượt giải đáp những câu hỏi xung quanh cuốn sách và dành ra 15 phút giao lưu với độc giả. Khi được hỏi về kỹ năng sáng tác, anh cho biết: "Tôi đã lên phương án rất kỹ. Khi tôi có một ý tưởng, tôi treo tâm trí mình lên đó rất lâu. Tôi kiểm tra sự vững chắc của ý tưởng, nếu nó không đáp ứng đủ sự logic, tôi sẽ hủy nó ngay. Một ý tưởng dùng được là một ý tưởng cung cấp cho ta một câu chuyện tự nhiên để kể. Sau đó tôi bắt tay vào viết đề cương, rồi tiếp tục là các hội thoại và xử lý các clue. Tôi yêu những cốt truyện kịch tính và tôi gần như sống với nhân vật tưởng tượng trong thời gian viết".

Sự kiện thu hút bạn đọc trẻ tuổi. Ảnh: H.Đ


Cũng theo Đức Anh, Tiểu thuyết đen không phải là khái niệm xa lạ. Nhiều người đã quen với các tác phẩm trinh thám, hình sự hoặc bí ẩn được dịch từ văn học nước ngoài. Tuy nhiên, ở Việt Nam ít người cầm bút sáng tác theo thể loại này. Bước chân vào sân chơi văn chương, mỗi tác giả cần có một điểm mới. Vì thế, anh đã chọn thể loại Kinh dị tâm lí, một nhánh nhỏ của Tiểu thuyết đen. Yếu tố trinh thám và yếu tố tâm lí học là hai cấu phần quan trọng nhất của dạng tiểu thuyết này.




"Khi bạn sống một cuộc sống bình thường, bạn có xu hướng khép mình, chỉ chia sẻ nội tâm cho những ai cực kì tin tưởng." – Đức Anh chia sẻ - "Tuy nhiên, khi ai đó mắc một căn bệnh tâm lý, cánh cửa đi vào nội tâm của họ sẽ mở ra nhiều hơn. Tôi quan tâm đến chủ đề những chứng bệnh của xã hội đương đại. Tôi cho rằng những căn bệnh đó là một khe cửa để ta đi vào nhân vật, lý giải những tác động từ bên ngoài với nhân vật".

Độc giả Trần Trang (ĐH KHXH&NV) đặt câu hỏi: "Trong quá trình viết, giai đoạn nào là bạn thấy vui vẻ hạnh phúc nhất?". Tác giả Đức Anh bật mí, viết lách bản thân nó đã là một niềm vui. Mà thậm chí không chỉ viết, mà bất cứ công việc sáng tạo nào bạn yêu thích, đó sẽ là hạnh phúc của bạn.

Kết thúc sự kiện, các khán giả vẫn ở lại đến phút cuối, giao lưu chụp ảnh với tác giả và ban tổ chức, kí tên lưu niệm lên băng rôn. Bạn Hoàng Minh (ĐH Kiến trúc) cho biết: "Buổi chia sẻ tuy không quá dài nhưng đã mang lại những giây phút thú vị, đồng thời, khơi gợi cảm hứng cho những cây bút lứa tuổi 9x tiếp tục đam mê sáng tạo".

Tường Lửa do Công ty Cổ Phần Truyền Thông Sách Khải Minh và NXB Hội Nhà Văn liên kết xuất bản và phát hành qua nhà sách Tiki. Câu chuyện kể về một người đàn ông vượt qua chứng bệnh ảo giác và trí nhớ suy giảm để đi tìm chính mình. Anh ta bỗng phải vào vai thám tử bất đắc dĩ khi bắt gặp các vụ án mạng liên quan đến người thân. Và những bi kịch quá khứ của anh bắt đầu được vén màn.

Lương Thế Anh
(Báo điện tử Ngày Nay)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...