Chuyển đến nội dung chính

Em còn nhớ hay em đã quên

 Những cuộc nghe nhạc - nhất là (nhưng cũng không hẳn "nhất là") nhạc Trịnh tạo cho cuộc đời những dấu ấn. Không gì giúp người ta ghi nhớ bằng các mốc điểm đã qua trong cuộc đời như là một cuốn tiểu thuyết hay một bản nhạc. Nếu ai không có may mắn ấy, tức đã từng yêu một âm nhạc hoặc đọc những quyển sách, nhất định cuộc đời sẽ rơi vào một cái khung của tiểu sử, sẽ rất dễ cảm thấy đời mình không phải là của mình, mà như là một ai đó đọc từ wikipedia mà ra. (Càng những người ra sức làm Thương hiệu cá nhân, lại càng sống cuộc đời bất định hơn nữa, đến mức tưởng là rất ổn định, thế nên thời đại này người ta rất ham muốn có được cá tính - vẫn quên chưa viết về câu chuyện về cá tính). Một giai điệu cũ bay qua, thế là cả một thời gian sống dậy, tất cả những cảm giác và sự sống ta từng có, ở một buổi sáng hay buổi chiều nọ. Vì cách hành xử của âm nhạc không giống như ngôn ngữ: âm nhạc là thu vào, còn ngôn ngữ là lọc ra. Nhạc Trịnh thì lại rất nhiều dấu mốc: một đêm, một hôm, một ngày, đôi khi, có đôi lần, từ độ... Ta thấy thời gian được đúng nghĩa là thời gian, chứ không phải là thời gian biểu nữa.


Hồi ấy, (bây giờ tôi đã bắt đầu có quyền nói về hồi ấy), tôi cũng thuộc những nhóm thanh niên 8x cuối 9x đầu mê  nhạc Trịnh và thơ Lưu Quang Vũ - những tác giả được nhiều thế hệ yêu thích đông đảo (đương nhiên sau này tôi không còn mê họ như xưa, nhưng vẫn kính trọng). Hồi ở Phố Huyện, tôi đã biết uống say, đã biết nghe Ru Ta Ngậm Ngùi (Khánh Ngọc hát) và thấy nó rất lớn, từ đó bắt chước người lớn cũng chuốc buồn vào thân. Hồi đại học tôi nhớ nằm trên một cái gác đợi đúng 27 Tết để về nghe Dấu Chân Địa Đàng và Yêu Dấu Tan Theo liền mấy hôm - chỉ đơn giản là vì quên không tải nhiều bài hơn. Hai năm sau trong căn nhà nhiều gỗ và sách cũ, chúng tôi bỗng hiểu ra những gì buồn nhất của tuổi trẻ qua Tình Xót Xa Vừa. ("Xin đứng yên trong chiều / Trên môi thở khói quạnh hiu"). 



Cũng lại một cái gác nữa (Nhưng không hiểu tại sao lại cứ phải là Gác? Nhà Trịnh ở Huế cũng đặt thành quán cafe Gác Trịnh. Bởi vì ở gác, người ta bắt buộc phải ngồi, bởi vì ở gác có đủ bóng tối và ta buộc phải nhìn phối cảnh đời sống của mình từ phía trên cao xuống), không biết em còn nhớ hay em đã quên, chúng ta tình cờ nghe thấy hàng xóm mở Chuyện Đóa Quỳnh Hương - mà lúc ấy không thực sự ý thức đó là nhạc Trịnh. Buổi chiều ấy bão nổi lên, gió siết cổ tôi lại, từ sau đó không bao giờ gặp lại cô ấy. Thêm một gì đó đã trôi qua, giống như là "Một đôi lần đến như người tình". 

Trịnh Công Sơn là một hình ảnh đẹp, sẽ còn đẹp hơn nữa vì người ta còn tiếp tục phóng chiếu cách hiểu về một nghệ sỹ đẹp vào hình ảnh Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn là một cụ thể trở thành phổ quát, tương tự như cách cứ nhắc đến nhà văn, ta nghĩ luôn đến Victor Hugo. Ông sinh ra và mất đều trong giai đoạn cuối của một mùa xuân, chớm sang hạ. Âm nhạc của Trịnh là âm nhạc của những linh cảm và là âm nhạc đặc biệt cho mùa xuân: phải mùa xuân ta mới nghe được những nét nghĩa đầy đủ của ca từ Trịnh, vì mùa xuân chúng ta nhìn thấy nhau, và luôn có những khoảng rất rỗng, chúng ta nhìn lại đời mình. 

(Mùa xuân chính là một gác nhỏ. Bởi thế bước chân về gác nhỏ mới nhớ đóa hoa tường vy. Đấy là linh cảm của Trịnh.)  


Bản acoustic Em còn nhớ hay em đã quên



Tôi đặc biệt yêu thích bản Dấu Chân Địa Đàng này



Ừ thì cũng show chút nhé





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...