Chuyển đến nội dung chính

Viết năm mười chín


Năm mười chín, kể như tôi đã ly khai với gia đình về mặt quan niệm sống. Và hình như tất cả những người trẻ tuổi hướng ngoại đều như vậy. Tính hiếu thức của tôi không thuận lợi cho một lối sống chỉ quan tâm đến những điều nhỏ bé, chẳng hạn, lễ lạt. Tôi từ chối hướng nhìn cuộc sống của mẹ và như để phản ứng bằng hành động, tôi hòa nhập thái quá vào những sự nhìn nhận mới mẻ, trái chiều. Thậm chí chấp nhận rằng trong đó có nhiều phần vượt quá khả năng kiểm chứng. Hơn nữa, tôi mắc chứng kỳ thị số đông, sẵn sàng từ bỏ đội bóng mình yêu thích chỉ vì có 400 người xung quanh cũng yêu thicha nó. Đó không phải là một thứ tình cảm tự nhiên: hẳn là ở những người vốn dĩ nhu nhược nhưng không kém cỏi, cái khả năng phản khăng sẽ được nuôi nấng trong họ để tạo thành một thói quen, một phẩm chất. Nút thắt nằm ở chỗ ngay cả sự phản kháng của tôi cũng không được chấp nhận, tan trong hư vô. Vì mẹ tôi bận rộn và hơn nữa, xót xa vì tôi gầy yếu. Mẹ tôi chuẩn bị một món tiền lớn và lỉnh kỉnh đồ đạc trong lần tôi lên thủ đô học đại học, dặn dò trong nước mắt.


Bố tôi ở xa và tôi rất ít khi gặp ông, một trong những lần đó trùng với đợt trở lại thủ đô học đại học. Năm tháng cho ông những câu chuyện nhiều hơn những triết lý. Có thể không mấy khi quá bất ngờ về những biến cố trong đời khiến ông thay đổi đức tin, ông vẫn giữ liên lạc với những tình cảm truyền thống mà không cần chắt chiu một cách giả tạo. Bởi vậy, ông khuyến khích ở tôi tình cảm với họ hàng bên nội (mà tôi không nhớ hết tên những thế hệ gần nhất) bằng một phương pháp rất hồn nhiên: cứ coi như chúng tôi đã sẵn có những tình cảm thân thiết và giờ đây chỉ cần bồi dưỡng bằng cử chỉ hỏi han. Tôi chỉ yêu mến hai người chị họ và một đứa cháu nhỏ - những người cho tôi một thiện cản vững bền, do họ cũng trẻ trung và ít câu nệ. Không khí họ hàng chúng tôi lúc nào cũng nồng nhiệt và sặc mùi giới thiệu, quả thực nó chỉ là tập hợp những mối quan hệ được xây dựng dựa trên tham khảo gia phả. Tôi biết rõ người dân quê tôi khi yêu mến nhau thật sự họ nheo mắt và nói nhỏ nhẹ như thế nào, và cử chỉ đó vắng mặt nao nhiêu phần trăm trong các buổi họp họ hàng rộn rã. Nhưng bố tôi là người ly hương, tôi quên chưa nói điều này: ông sống cùng bà vợ cả và đứa con trai rất thông minh cùng những mối quan hệ phức tạp giữa các đồng hương đã định hình thành cách hành xử tại một thành phố nhỏ bé ngoài biên giới Việt Nam. Điều này khiến ông tránh xa không khí dễ làm biến đổi tâm tính con người trong nước, và được hưởng một đặc ân trong đời là thường trực âm ỉ nỗi nhớ quê hương để khi quay về cháy bùng ký ức. Những lần ly tán đã làm nên những bước chân tự do, một tâm hồn vụng về thuần khiết. Vì thế, tôi thông cảm cho sự thích thú của ông trong những buổi họp họ, sự lớn tiếng của ông khi nói về gia tộc cũng giống như niềm vui ngây ngô mà ai trong đời chẳng có với những gì mình yêu quý nhất. Nhưng ngày tháng đã cho ông cảm giác vội vàng và ông tranh thủ cả những kẻ hở rất nhỏ trong mọi giây phút kể cả khi đang xao xuyến một buổi tao phùng để suy tư. Mí mắt ông rất nặng khi cười hay đăm chiêu. Nó làm mắt ông hướng xuống trông có vẻ như ông đang cúi đầu. Đó là biểu hiện của những người đang suy tư bằng chất liệu của ký ức. Sở dĩ đó là giây phút cần trân trọng vì phần lớn thời điểm này không giành cho những thất vọng, những kỳ vọng hay là những hối tiếc quá khứ. Những yếu tố đong đầy thành kiến ấy chỉ tổ gây ra dằn vặt.

Tôi đã không hy vọng vào những chuyến đi rằng sẽ thui rèn được tính dạn dĩ và mong hiểu nhiều hơn về bố tôi. Tôi đã bị cuốn đi trong những giai điệu trong đầu mình mà tôi gán cho cảnh vật, con người, mọi thứ... Một thứ âm nhạc trong trí nhớ đã đi dìu tôi vào năm hai mươi tuổi, và tôi tưởng như nhờ nó cuộc đời phiêu đãng và bớt trơ trẽn hơn. Bởi vì giờ đây núi non hay bãi sông dài chẳng còn khiến cho con người ta dưng dưng xúc động được nữa, có chăng, cũng chỉ là ngộ nhận thôi bởi người ta đã sống quá lâu trong một môi trường sáng quắc, cây cối nhà nhà hằn rõ những hình thù lì lợm, tránh xa sự yêu đương ngô nghê. Và rồi mặt người mòn mỏi như kêu gọi một thứ hiện thực nghiêm túc sòng phẳng. Ngày hôm nay thật đau khổ khi phải nói với nhau rằng tất cả những gì chúng ta cứ tưởng là có giá trị văn hóa tinh thần thực ra chỉ là biểu tượng của một niền an ủi sâu xa, giống như không gian trà đạo trong một quán hàng đắt đỏ Hà thành và tệ hơn là giống như người ta đi du lịch miền núi để tự huyễn rằng thuwowr xưa tình yêu thiên nhiên đã bồi dưỡng trái tim con người. Còn những gì thật sự là "tôi" nhất giờ quá huyền mờ dù chúng ta vẫn sống trong lòng mình như nhân gian thâu dồn trong một lời kinh. Không phải vì quá xa mà đòi hỏi nỗ lực vươn tới, mà quá gần đến độ chẳng nhìn ra.

Mặc dù vậy sau bao năm, tôi vẫn chăm chú tìm niềm khoan khoái bên kính cửa những chuyến xe đêm. Điều đó là chắc chắn có liên hệ dù không minh chứng được với những cung bậc tâm hồn. Biết miêu tả thế nào những chuyển động ngoài kia? Chỉ có một thứ ánh sáng rất mờ ảo đong đưa xung quanh mình, kích hoạt tiềm thức bao la. Cảnh vật không còn mang dáng dấp thường hằng đã làm cho thị giác bớt chủ quan và tâm hồn bắt đầu biết nghe lắng. Một ánh sáng mờ phía xa gợi lên hồi ức tuổi thơ ngắm những ngôi sao trên trời và tìm thấy trong khoảng tối nhờ nhờ mênh mông có với ta những bí mật thầm kín, không phải những "ước mơ bay cao" như sau này do bí từ mà ta gọi. Hơn hết, đó lại là những giờ phút rất trung thực, không cần phải cứ đi sâu vào phần tâm hồn kỳ vĩ, mà có thể nghĩ về chuyện đời, hát vu vơ. Trong lòng tôi tìm được sự mến mộ với những nhạc sỹ đã viết lên những ca từ mơ hồ, u uẩn thay vì tìm cách diễn đạt sáng rõ: ta phải thấy qua những tác phẩm của mình, họ đang cố gắng nói cho ta cái bí mật tận cùng mà họ trót biết.

Đông 2012



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...