Chuyển đến nội dung chính

Thơ cho H

Cơn mưa xám tro
Biệt giam anh trong phố
Những ô kính sần những vũng nước tươi
Anh chẳng tìm thấy bóng mình để soi
Khuôn mặt em anh cũng không nhớ rõ
Hôm nay em có đẹp không?
Họ đã nói gì mà làm em bé nhỏ?


Mùa mận chín qua rồi
Anh không còn tiếc những ngày tháng cũ
Kỷ niệm không phải nơi ta trọ
Khổ đau của mọi người họ đã đều quá rõ
Chỉ trái tim ta vẫn là điều bí mật
Chuông dóng lên rồi ngày mai sẽ khác
Em sẽ ghét anh?
Sẽ xù xì cộc lốc?
Sẽ phản kháng mọi điều em thất vọng?
Ta sẽ không cần hoa lá của đời nhau?…
Cô độc của em anh không hiểu được đâu
Em ngồi im trên xích đu buồn bã
Em đã giữ cho mình em tất cả….
Tháng tám của anh
Bầu trời màu giẻ ướt
Lá chết vàng không sao quét được
Mái tôn cũ lanh tanh
Những mặt hồ bung nở
Chúng ta không thể lười quá lâu
Những nốt nhạc chênh, những nét vẽ dở
Em vẫn vẽ đấy thôi anh vẫn hát
Giấy kẻ thơm, cây bút nhung bí mật
Em sẽ lại về yêu hạnh phúc của em
Những gì đã được đặt tên
Những người đã quen và những người sẽ tới
Có ít nhất một điều để chờ đợi…
Anh về với đám bạn ngơ ngẩn
Họ nói rằng lãng mạn chẳng có đâu
Mê mải trong nhau chỉ là phút chốc
Và hạnh phúc là manh áo cộc
Chỉ mặc vừa khi còn trẻ thơ
Mưa xám tro
Khuôn mặt anh, cây đàn pha lê vỡ
Sẽ chẳng còn gì trong lành được nữa?
Chẳng còn gì, như mắt em hoe đỏ?
Anh sẽ làm ngơ, anh không nhẹ dạ
Anh sẽ quên như một trang vở cũ
Anh sẽ đi nghi ngút đường đời
Sẽ xa lánh những niềm tin hiểm độc
Tiếng sét dài vào thu
Bi kịch con của đời ta vô vị
Đêm nay em có ngủ?

2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...