Chuyển đến nội dung chính

LOREM IPSUM

Người trong ảnh là Umberto Eco. Triết gia, nhà văn kiệt xuất, mất cách đây vài ngày. Đời người kể ra vậy là dài, ra đi như ông là thanh thản, và sướng: ông thậm chí còn đủ thời gian bình luận về những gì Roland Barthes chưa kịp làm trước khi chết. Sướng này còn cho cả người khác nữa, đặc biệt là người Việt Nam chúng tôi. Giờ đây ai hiểu biết gì về Eco cứ mặc sức tung ra, đáng hoan nghênh lắm. Và nữa, tràn trề hy vọng những quyển sách quan trọng nhất của Eco sẽ được dịch và in, như quyển Opera Aperta, chứ không phải chỉ đọc những tiểu thuyết ăn khách hay vài bài báo khoa học Nguyễn Văn Dân dịch trên VHNN nữa.



Ai yêu công nghệ từng biết đến đoạn văn bản "Lorem ipsum dolor....", một đoạn văn chạy theo một thuật toán có thể dài vô tận nếu muốn. Nó xuất hiện trên các website đang xây dựng dở, hoặc web mẫu. Nó hoàn toàn vô nghĩa (chính xác là mất nghĩa), có tác dụng làm nội dung giả vờ cho web. Nhưng ngoài côg nghệ ra, Văn bản giả, hay Lorem ipsum, xuất hiện trong hầu hết tất cả lĩnh vực khác trong cuộc sống bởi tình trạng mất nghĩa và lạm phát văn bản. Ngày nay ai đó mở Ti vi, kênh văn hoá, lập tức thấy một phóng sự trên rẻo cao, một giọng đọc chầm chậm trên nền nhạc dân tộc, ở đó người dẫn mô tả những hoạt động lạ, những món ăn lạ, những nghi lễ lạ... với đảm bảo "Người dân ở đây tin rằng, việc X đó đem lại một Y theo tín ngưỡng Z của họ". Dấu hiệu đó làm người xem TV biết ngay đó là một chương trình văn hoá dân tộc thiểu số, họ an tâm rằng đang được hấp thu kiến thức, đang được mở mang. Họ chắt lọc những cái lạ đó, mang ra kể cho bạn bè, mở màn: "Ở trên khu X, bọn dân tộc Y nó có....". Tất cả trình tự đó là một chu trình thu nhỏ của xã hội tiêu thụ thông tin: nguồn phát nói một "lorem ipsum" báo hiệu một chủ đề được cho sẵn, người nhận ghi nhớ và chuyển "lorem ipsum" đó cho người khác. 

Đây là thời đại mà nỗi sợ hãi chủ yếu là giấy trắng bị bỏ trống. Bằng muôn vàn cách, phải có "lorem ipsum" điền vào cho chúng. Nguồn cấp là một ngân hàng từ vựng văn phong hợp với chủ đề mà giấy cần. Ở Việt Nam, có một yếu tố của XHCN đã được xây dựng xong là ngôn ngữ. Cái văn phong rề rà với hàng nghìn từ ngữ quen thuộc như "gắn với", "kết hợp", "phấn đấu", "thực hiện thắng lợi"... xuất hiện trên khắp báo đài, các văn bản hành chính, các báo cáo, tham luận không ai thèm nghe, giáo trình đại học vân vân là thành tựu của cả một thuật toán xây dựng một hệ thống Lorem Ipsum "chính thống", mà chỉ cần nghe hơi, người ta thấy sự trang trọng, quyền lực, an toàn, anti-đối thoại. 

Ngược lại, thay chữ "nước ta" thành "nước mình" trong một báo cáo thì cả một văn bản thay đổi: trở thành giễu nhại, hoặc ít nhất gây ngơ ngác cho cử toạ: dù nội dung vẫn thế. Vì "nước mình" là ký hiệu thuộc một hệ thống khác, nó xen giữa và "giải lãnh thổ hoá" các từ còn lại (chữ của Deleuze).

Lorem ipsum, sự giả của văn bản, hay tính ký hiệu của văn bản là chủ đề xuyên suốt của Eco, bắt đầu từ Opera Aperta. Trong quyển này, Eco nói về việc viết các tác phẩm đa nghĩa để tạo không gian cho người đọc tham gia vào văn bản. Sự tham gia này mở ra hy vọng sẽ thay đổi một thời đại mà người đọc là kẻ tiêu thụ: tức là trước khi đọc một quyển sách, người ta đã sớm có ảo tưởng rằng quyển sách giống như cốc nước để mình hút cạn, hấp thụ vào người. 

Tình trạng "lorem ipsum dolor" của xã hội hiện đại là đề tài chính của Deleuze, của Lyotard và huyền thoại học của Barthes. Trong khi Lyotard rất khó đọc, dễ bị đánh đồng với xuất xứ của trào lưu cắt dán postmodern, Barthes nghe có vẻ hàn lâm, còn Deleuze, xuất hiện trong quyển sách xanh vuông vức, in chữ Kafka to đùng - làm người ta tưởng ông này bình giải Kafka - thì Umberto Eco với những cuốn sách viết về ký hiệu học cho người đọc phổ thông, là điểm xuất phát mà người ta chờ đợi. Một người hiếm hoi, lạ kỳ, mà tác phẩm học thuật thì dễ đọc, còn tiểu thuyết thì lại khó nhai.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...