Chuyển đến nội dung chính

[COFFEE SHARING] MỘT TƯƠNG LAI 'AI' VIẾT VĂN



THÔNG TIN CHUNG:


- Thời gian: 12/06/2020 | 19h45
- Hình thức: Coffee Sharing (thuyết trình + thảo luận)
- Địa điểm: Tổ Chim Xanh, 19 Đặng Dung, Hà Nội
- Tổ chức bởi: CLB Văn Học Trẻ Hà Nội

DIỄN GIẢ KHÁCH MỜI:

- Vũ Kiều Chinh (Cử nhân Lý luận văn chương, ĐHSP - Admin Thư viện Ơ Kìa Hà Nội)
- Đức Anh (tác giả các tiểu thuyết trinh thám, viễn tưởng: "Tường lửa", "Thiên thần mù sương")
- Khách mời bí mật: Một nữ tác giả đạt giải Văn Học Tuổi 20
- Điều phối viên: Mai Trang (Tổ Chim Xanh)

CHỦ ĐỀ THẢO LUẬN:

- Văn chương và công thức sáng tạo
- Lao động sáng tạo của một human-writer
- Văn chương sẽ "trông như thế nào" nếu người viết là AI?

📝 QUÝ VỊ VUI LÒNG ĐIỀN THÔNG TIN Đăng kí tham dự sự kiện tại: http://bom.to/1-tuong-lai-register
📝 Link Event (thông tin cụ thể): http://bom.to/1-tuong-lai-event




Khi tôi có mặt tại Hanoi Writers Meetup được tổ chức cũng tại Tổ Chim Xanh vào trước đỉnh dịch Covid-19, cuộc nói chuyện của chúng ta tình cờ rẽ hướng sang chuyện: nếu thực sự các công việc kể chuyện, viết lách... ít nhiều có thủ pháp và công thức, thì liệu máy móc có thể học được điều đó không?

Dịch bệnh Covid-19 làm chúng tôi cảm thấy rõ rệt tầm quan trọng của viễn tưởng. Nên chúng tôi quyết định tổ chức một buổi thảo luận với đề tài “Một tương lai AI viết văn”.

Chúng ta sẽ nhìn thấy rõ rệt ba từ khoá: AI, tương lai và văn chương. Cuộc thảo luận này cũng sẽ xoay quanh ba đề tài lớn ấy: một lần nữa (thứ n) chúng ta sẽ đặt lại câu hỏi về văn chương, bản chất của sáng tạo nhưng chỉ khác là từ một lăng kính hư cấu, đặt sự diễn giải lên một điểm tựa hoàn toàn viễn tưởng. 

Có thể nói, thảo luận về đề tài này, chúng tôi đã chọn một chỗ đứng rất chênh vênh: thế giới mà AI sáng tác thì chưa bắt đầu, trong khi thật ra thế giới văn chương của chúng ta hiện tại vẫn là một vùng quá rộng lớn với hiểu biết của người đứng bên trong, nhưng lại không mấy đáng quan tâm với những người đứng bên ngoài... Sáng tạo là gì và tương lai văn chương sẽ đi về đâu? Những câu hỏi ấy chỉ riêng chúng đã làm cho ta phải thở rất mạnh. Còn thế giới của trí tuệ nhân tạo, có lẽ còn đứng ở một chỗ rất xa đối với bối cảnh Việt Nam chúng ta.

Nhưng trong quá trình nghiên cứu, tìm đọc chúng tôi nhận ra rằng đây là một đề tài thú vị. Chỉ riêng mình nó đã đặt được ra biết bao suy nghĩ, dẫn lối cho nhiều câu hỏi hóc búa. Ngày nay chúng ta biết rằng con người thực ra đã bị gạt ra bên lề trong khá nhiều lĩnh vực mà máy móc - giữa chúng với nhau - đang làm tốt. Câu chuyện tưởng như ở thế kỷ 22 đã xảy ra theo một vài dạng sơ khởi: đã có những luồng tin tức mà trí tuệ nhân tạo không chỉ là nguồn cấp, mà chính chúng là độc giả. Chúng ta cũng biết rằng mặc dù chúng ta vẫn đang trò chuyện với các em bé (con cái chúng ta) về nàng Bạch Tuyết, nhưng rồi đây khi các em lớn lên, thế giới khác đi nhiều, con người sẽ phải học làm bạn với trí tuệ nhân tạo. Và câu chuyện một AI có thể làm storyteller, đã xảy ra rồi đấy...

Con người không chỉ lý giải mình bằng quá khứ, mà còn có thể bằng tương lai. Chính trong mộng mơ và tưởng tượng, chúng ta hiểu được một vài điều về bản chất của mình, mà những trải nghiệm quá khứ chưa chắc đã có được.

Như vậy chúng ta sẽ gặp nhau trong buổi trò chuyện này, trong một không gian nửa thực tại nửa viễn tưởng: chúng ta sẽ tạm xa lánh văn phòng buồn chán của mình, và thử tự thí nghiệm xem người ta có thể suy tư chỉ bằng hư cấu viễn tưởng hay không? Chúng tôi hân hạnh được giới thiệu một vài nội dung thuyết trình mang tính gợi mở dựa trên thu thập tư liệu. Chúng ta cũng sẽ cùng nhau - lần đầu tiên - thưởng thức một tác phẩm không phải do ý tưởng của Sapiens. Chúng tôi cũng rất vui mừng được chào đón các quý vị yêu mến văn chương: ở đây có chỗ cho văn chương, nhỏ thôi nhưng chưa bao giờ vui đến thế, vì chúng ta sẽ bắt đầu gọi nhau là human-writer - tức “NGƯỜI viết” với chữ NGƯỜI bây giờ mới được nhấn mạnh hơn.

Chương trình được tổ chức bởi CLB Văn học trẻ Hà Nội với các diễn giả là các bạn trẻ sáng tác và nghiên cứu văn học, cũng như các khách mời là các bạn trẻ đang làm hoặc quan tâm lĩnh vực AI.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...