Chuyển đến nội dung chính

Tác giả lý giải sức hút của nhân vật tội phạm

 

Các cây bút trinh thám Việt nhận định tội phạm dần chiếm ngôi trung tâm của dòng văn học này, thay vì nhân vật chính diện.

Tại tọa đàm sáng 7/11 ở Hà Nội, hai diễn giả - tác giả trinh thám Kim Tam Long và Đức Anh - phân tích sức hấp dẫn ở siêu trộm Arsene Lupin trong tác phẩm của Maurice Leblanc, từ đó nhìn lại quá trình phát triển của dạng nhân vật tội phạm nói chung. Siêu trộm Arsene Lupin là một trong những hình tượng phản diện hàng đầu của văn học trinh thám, được Leblanc xây dựng đối trọng với nhân vật chính diện lẫy lừng trước đó - Sherlock Holmes của Sir Arthur Conan Doyle.

Diễn giả Đức Anh tại tọa đàm Kẻ phản diện quyến rũ - Tại sao ta yêu thích những tội phạm tài tử?, tổ chức nhân ngày mất của đại văn hào Pháp Maurice Leblanc (11/12/1864 - 6/11/1941). Ảnh: Facebook Đức Anh.

Diễn giả Đức Anh tại tọa đàm "Kẻ phản diện quyến rũ - Tại sao ta yêu thích những tội phạm tài tử?", tổ chức nhân ngày mất của đại văn hào Pháp Maurice Leblanc (11/12/1864 - 6/11/1941). Ảnh: Facebook Đức Anh.

Các câu chuyện về siêu trộm ra đời năm 1905, khi người bạn của nhà văn Maurice Leblanc - vốn là chủ tòa soạn báo - muốn có một nhân vật nổi tiếng như Sherlock Holmes cho nước Pháp. Biết không thể tạo được một thám tử thứ hai tài ba hơn, Leblanc xây dựng nhân vật đối nghịch. Lupin lêu lổng, không nhà cửa, công việc, mồm mép liến thoắng, khác nhân vật già dặn, thâm trầm của Conan Doyle. Lupin là tên tội phạm có nguyên tắc, chỉ trộm những thứ độc nhất vô nhị. Leblanc thậm chí tạo ra một thám tử có tên nhái Sherlock Holmes - Herlock Sholmes - để tạo sự đối đầu và nhân vật chính Lupin luôn thắng. Tay trộm láu cá có khi còn tự hóa thân thám tử, điều tra giúp các vụ án của người dân. Các câu chuyện đăng báo nên mỗi kỳ buộc phải đủ sức hấp dẫn để lôi kéo độc giả. Cách thức Lupin hành nghề trộm cắp, hành xử của hắn vì thế biến hóa không ngừng suốt 25 kỳ trên báo.

Đức Anh - tác giả các cuốn Thiên thần mù sương, Đảo bạo bệnh - cho biết trong tiểu thuyết trinh thám, bên cạnh con đường truyền thống của Conan Doyle, Leblanc mở ra hướng đi mới hấp dẫn. Trước đó, tác phẩm trinh thám thường bắt đầu với một câu đố và thám tử xuất hiện để giải quyết. Kể từ Leblanc, nhân vật chính không chỉ là thám tử với mô típ phá án mà nhường vị trí trung tâm cho tội phạm.

Đức Anh nhận định con đường của Leblanc đi thẳng đến trinh thám hiện đại với việc đi sâu vào số phận nhân vật, những cái kết giấu đến tận cùng, plot twist (bước ngoặt) bất ngờ... thay vì chỉ dẫn dắt người đọc tin vào phe chính diện từ đầu chí cuối. Nhân vật của Leblanc vì thế là hình mẫu để các tác giả trinh thám sau này xây dựng hung thủ hay hơn.

Bộ sách Arsene Lupin: Siêu trộm hào hoa mới đây được Đinh Tị Books phát hành năm tập. Ảnh: Đinh Tị.

Sách "Arsene Lupin: Siêu trộm hào hoa" do Đinh Tị Books phát hành. Ảnh: Đinh Tị.

Leblanc đứng về phía hung thủ, nhìn vào những góc khuất khiến họ phạm tội. Lupin trước khi thành tên trộm cắp là con của một nô bộc trong gia đình triệu phú, chứng kiến mẹ bị áp bức nên ôm mối thù. Kim Tam Long - tác giả các tiểu thuyết trinh thám Mặt nạ trắng, Ẩn ức trắng - cho biết anh chịu ảnh hưởng từ cách xây dựng nhân vật của Leblanc. Kim Tam Long theo dòng tiểu thuyết đen, thiên về bạo lực, tội phạm máu me. Anh cho rằng trong trinh thám, việc xây dựng kẻ tội phạm càng ác đến tận cùng càng hấp dẫn. Tuy nhiên, như Leblanc, phía sau tội ác đó nhà văn cần đào sâu được số phận của họ, điều khiến họ tha hóa. Xây dựng tội phạm không phải để cổ vũ mà cảnh tỉnh con người trong đời sống thật, hãy đối xử với nhau để không ai bị đẩy đến con đường ác.

Trong tọa đàm, diễn giả và khán giả còn trao đổi về các dòng văn học trinh thám hay bàn về định kiến trinh thám là tiểu thuyết ba xu nhằm phục vụ giải trí. Lượng người tham dự ít nhưng chất lượng, thể hiện hứng thú và quan tâm sâu sát của họ với mảng văn học này qua phần giao lưu sôi nổi.

 

Theo VNEXPRESS
Nguồn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...

Ngõ Tạm Thương

Rồi máy hút bụi sẽ hút mọi kiếp nhân sinh, nhưng người đời nếu ai trót đến chốn Hàng Bông, vào một ngõ, chẳng may nhìn thấy một vết hằn vện lên trên mặt đường bóng của một trận mưa mù, thì đấy chính là cái dấu vết tuổi trẻ của tôi chì xuống. Hoặc cũng có thể là dấu vết của một ai khác tôi biết mặt. Và cái dấu vết dừng lại ở một quán rượu. Tôi đã uống rượu ở đó, rất lâu. Năm hai mươi ba tuổi, có một vĩ tuyến mười bảy chia linh hồn tôi làm đôi, trái tim tôi là lửa đỏ Mậu Thân còn trí não tôi trống rỗng như một mảnh đồi sau cuộc triệt thoái. Tôi từng ngồi đó, như nhiều người khác, nơi một khổ cửa sắt, đợi một kẻ vô hình không bao giờ đến.   Tôi chơi bời với những người lớn tuổi hơn, nuốt từng chén quá khứ của họ vào quá khứ của mình. Bắt được gì hay là tha lôi chúng về để xây một dĩ vãng đánh lừa. Tâm hồn bọn tôi là một sân ga những kẻ trốn vé. Vì có nhiều bạn bè nên có quá nhiều sân ga, chúng tôi xếp lại với nhau thành trảng đất rộng, khi dóng chén lên là có một chuyến tàu đi xuyên....