Chuyển đến nội dung chính

Hiệu sách cũ

 

Các hiệu sách cũ phổ thông (tức không phải là hiệu sách cũ rất cá tính và rất giàu truyền thống) có đang biến mất không nhỉ? Lâu rồi tui không ghé một hiệu sách cũ nào cả, cũng không lang thang một mình lùng sách (lang thang một mình là một loại năng lực: hoặc do không quen ai, hoặc phải tích luỹ đủ kỷ niệm, nhiều đến mức vô biên, nhiều đến mức hiểu ngay được một người bạn mới gặp mặt, phải có thế giới tinh thần và phải bao quát được cả không gian sống. khó đấy). Không có hiệu sách thì lắm lúc một người nào đó sẽ không biết phải đi đâu.  

Với vô số nick facebook bán sách cũ kết bạn hằng ngày, tôi như kiểu nhận ra các hiệu sách cũ không còn nhiều cơ hội. Chỉ còn một số thực sự mạnh, hoặc ở một địa phương nào.

Nhưng xem sách cũ trên facebook rất là mất cảm xúc: ví dụ vô phúc lướt tay xuống sẽ gặp ngay những quả tin tức như kiểu Quang Linh Vlog (không hiểu sao ngày nào cũng hiện ra), lướt tiếp lại thấy ai đấy bức xúc về giáo dục, về vân vân…

Toàn bộ sự nhạy cảm ít ỏi của tôi về sách, thực ra lại không được tích luỹ khi làm trong ngành, mà lại có từ thời tôi bán sách cũ vỉa hè - một thời ngắn ngủi mà đáng nhớ. Thời ấy tôi trẻ, ngồi dưới gốc cây bàng già. Tôi gặp 3 loại người: những người đang vào pha đầu của ảo tưởng, đi nhanh, nói năng linh hoạt và cười rất đẹp. Những người vừa hết sạch sẽ mọi ảo tưởng thì đi chậm, nói ít hơn, không câu nào nói được hết mệnh đề. Bonus loại thứ ba thì như bị sách nguyền rùa, luôn luôn trông rất bẩn và hiểu biết, luôn luôn bế tắc trong đời nhưng rạo rực đam mê với chữ.  Tôi cũng quen một ít giới chơi sách ở Hà Nội, tuy tôi chẳng có sở thích ấy, cũng không có tiền. Chẳng may tôi có gì mà họ cần tìm là tôi tặng bằng hết, không bao giờ bán lại sách.

Một người chơi sách lâu năm và biết chém gió để pass lại sách, luôn luôn nói: quyển này rất quan trọng. Không phải quyển này rất hay, mà là rất quan trọng, đẳng cấp của câu này cao hơn câu “quyển này hiểm phết”

Khi tôi còn trẻ, như thời ấy, cuộc đời đẹp không phải là vì tôi yêu đời, mà là vì chẳng ai thù ghét tôi. Chẳng ai bao giờ lại thấy một người hai mươi tuổi có hại gì, hay có cửa nào tranh miếng ăn của họ cả, thậm chí làm cho họ có cảm giác họ vừa chín, chưa già.

Khoảng thời gian ấy làm cho tôi sau này ở bất cứ một thời điểm nào, chạm vào một quyển sách là có thể cảm nhận được rất nhiều thứ vô hình xung quanh. Thực ra cái cảm nhận đó không có gì là thần thánh, và thật ra cũng không hoàn toàn nằm ở quyển sách: chỉ là khoảnh khắc rất hiếm mà tôi tin tưởng tuyệt đối ở bản thân mình, sự tự tin lớn đến mức cảm nhận được đời sống và số phận của đồ vật trên tay.

Nhưng nếu thực sự hiệu sách cũ phổ thông biến mất thì đó là thiệt thòi cho đời ta. Hoặc là, có thể thế này mới đúng:  bằng cách nào đó, nó đang lẩn trốn đi đâu, trốn khỏi ta, cũng như nhiều thứ khác vốn từng là của ta nữa




————————————-



—————————————


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...