Chuyển đến nội dung chính

Tầng

 Trong cuốn sổ thực dụng của tôi về tiểu thuyết, một cuốn tiểu thuyết lớn, thường được hình dung như một toà nhà với cấu trúc bốn tầng. Ở tầng hầm B2, thấp nhất, là những gì khởi nguyên con người gửi vào những truyện kể. Tầng này chứa thể tính của chân lý, và những cánh cửa khải huyền lý giải hoặc kiến tạo thực tại. (Người ta thường nhầm với triết học hay tư tưởng - mặc dù cũng liên quan và cùng mục đích - nhưng văn chương thật ra đi một con đường khác). Đây là tầng vô hình nhất mà không nhiều nhà văn chạm đến.

Tầng hầm B1, là những gì ta thường gọi là chủ đề. Tầng này là những gì ta đã biết về thế giới, nhưng được tiểu thuyết gom lại và soi sáng, qua hệ thống ám dụ. Chẳng hạn, về tôn giáo, thiết chế xã hội, về tình yêu, thân phận của ABC trong XYZ. Tầng này thu hẹp cái mênh mông của vũ trụ vào một ngả đường gọn hơn. Tầng trệt là câu chuyện. Tại đây những chủ đề được kích hoạt và phát triển, nhưng không bằng tiểu luận, mà bằng sức sống của nhân vật. Và tầng lầu là văn bản, với văn phong, các chi tiết, cách nhìn chung là đến đây sân khấu mới sáng đèn để tiếp độc giả.
Ngoài bốn yếu tố nội tại trên, còn một yếu tố là ngoại lai: bản thân bối cảnh văn hoá của tác phẩm, hay nói cách khác, thân phận của nó. Cái này thì nằm ngoài năng lực của tác phẩm, nó là trò may rủi, hên xui, hay là vận hạn của cuốn sách: được in, bị đốt, tác giả nổi tiếng hay một giai đoạn nào đó bỗng nhiên được quan tâm do một sự kiện lịch sử.
Và các yếu tố thì không phải là không có nguyên tắc. Trước hết như sau:

- Bất kỳ một tác phẩm nào làm tổng hoà cả bốn tầng nội tại thì đều là tác phẩm lớn. Khi nó có thêm yếu tố ngoại lai, tức là trúng xổ số, thì trở thành kiệt tác. Văn chương của Nguyễn Huy Thiệp có đủ các tầng.
- Nhưng các tác phẩm lớn không nhất thiết có đủ bốn tầng. Nếu một yếu tố bị yếu, những yếu tố còn lại phải mạnh đến mức che mờ điểm yếu. Thậm chí có những tác phẩm chỉ được một tầng, nhưng yếu tố ngoại lai lại quá mạnh, dẫn đến nó vẫn là tác phẩm lớn. Các tác phẩm làm tốt một hoặc hai tầng, là những tác phẩm giỏi, nhưng không lớn.
- Các tầng / các yếu tố nằm trong một chỉnh thể, bản thân chúng không đối nghịch nhau. Và vì thế không phải cứ văn chương khó đọc thì mới là có tư tưởng lớn, mà đơn giản chỉ là không có tầng lầu. Chủ nhà đãi khách ngay hầm gửi xe. Yếu tố ngoại lai cũng không có gì đối nghịch: ồn ào hay lặng lẽ không liên quan gì đến kiệt tác hay sách dở. Trong lịch sử, người ta luôn gắng sức tác động đến các yếu tố ngoại lai: trở thành một thần tượng, đánh trúng vào những yếu huyệt và làm cho đời sống của tác phẩm trở nên ồn ào hơn.
- Hành trình của một nhà văn luôn là đi qua đủ bốn tầng, kết thúc ở tầng B2. Tuy nhiên, các xuất phát điểm là khác nhau: có người ở tầng lầu, có người từ tầng trệt, và có người ở sẵn tầng B2 nhưng phải vất vả trèo lên, để rồi quay về.
- Hành trình của người đọc cũng vậy. Chỉ có điều người đọc luôn có quyền tự do: ở lại luôn tầng lầu, hoặc đi lung tung khắp nơi tuỳ thích.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...