Chuyển đến nội dung chính

KEIGO giết con mèo

Văn chương trinh thám hay nhất năm (2019) qua là J.D Baker, còn chi tiết ấn tượng nhất? Chắc mọi người đều đoán được: con mèo bị giết trong Ác Ý. Ở đây, tôi sẽ cho thấy một khía cạnh khác của chi tiết này. 

Trong ảnh bài post, ngoài con mèo của Keigo, ta sẽ thấy một con mèo thứ hai: nó xuất hiện  trong phim Superman 1978. Khác với mèo của Keigo, chú (nhưng khả năng là cô) mèo Mỹ kia cũng đi lang thang ("và giờ đây sao con miu ơi đi hoang nơi nào") rồi được cứu bởi Clark Kent (Kal-El): anh chàng siêu nhân bay xuống giải thoát con vật  trên cây cho cô chủ nhỏ tóc vàng. Chi tiết này được lặp lại trong phim hoạt hình Superman Doomsday. (1) 

Một con mèo bị giết và một con mèo được cứu, cùng ở đầu tác phẩm. 

Chúng giống nhau ở chỗ nào? Cùng là một chi tiết nhỏ và cùng tiết lộ tính cách của nhân vật, tuy con mèo Nhật Bản là một cú lừa, nhưng trước tiên hiệu ứng là như thế đã. 

Cứu Con Mèo không phải là một scene vu vơ trong một bộ phim nào đó. Đây là một truyền thống của phim ảnh và tiểu thuyết Mỹ. Một cảnh kinh điển trong phim hoạt hình Aladdin (2): chàng trai và con khỉ chia bánh mỳ cho hai đứa trẻ nghèo đói. Đó là chi tiết ở đầu phim, khi chưa ai giới thiệu nhân vật. 

Lấy một phim khác nhé: Three Billboards 2017 (3) do Martin Macdonalds về một con mụ hắc xì xằng, nhưng bà ta - cũng đầu phim - cứu một con bọ bị lật ngửa. Tất cả những chi tiết này được gọi là "Save The Cat Moment" (Khoảnh khắc cứu mèo), một chi tiết nhỏ để đạt hiệu quả tối đa trong việc show tính cách và để các khán giả lựa chọn đứng về phe nhân vật hay không, mà không cần kể lể nhiều. Tiểu thuyết cũng nhiều đấy, đặc biệt các tác phẩm độc lập.

Higashino đã giết con mèo. Hành vi này căn bản vẫn nằm trong Save the cat moment, nhưng chi tiết ấy cuối truyện được giải mã một lần nữa. Nghĩa là, vượt qua chức năng thông thường như các tác phẩm Mỹ, con mèo Nhật Bản này bắt đầu tạo ảnh hưởng vào cốt truyện và giúp định hướng (sai hoặc đúng) vụ án. 

Mr. Keigo đến với văn học Mỹ và tạo ra sự ngạc nhiên lớn: nhiều người gọi ông là Stieg Larsson mới (4), cho đến khi Alexander O. Smith - dịch giả của Keigo - bác bỏ so sánh này, và bày tỏ sự ngạc nhiên lớn với Keigo cũng như trinh thám Á Đông (5): mọi thứ đều chậm rãi, ít hành động, nhưng cấu trúc chặt chẽ, nhiều câu chuyện phía sau mỗi chi tiết. 


Keigo vượt xa những gì mà chủ nghĩa cấu trúc Âu Mỹ đề cao. Với trinh thám Mỹ đương đại, mọi cảnh đều diễn ra với một tính năng riêng, gọi là một beat (nhịp truyện). Đương nhiên, những gì muốn tồn tại lâu thì phải giống như Kim Tự Tháp: có cấu trúc vững. Cấu trúc mới tạo ra trường tồn: thực chất chính tiểu thuyết Trung Hoa từng cho thấy những gì tiêu biểu nhất của một cấu trúc, trong tiểu thuyết chương hồi. 

Higashino Keigo tạo ra một kết cấu riêng, giống như Nghìn Lẻ Một Đêm, mỗi chuyện là một mắt lưới, lần ra một đường khác, rồi lại trở lại bện vào nhau. Một tác giả lớn hơn tất cả tác giả lớn khác, còn là vì tạo ra một cấu trúc riêng. Chúng ta sẽ sớm có cái gọi là lý thuyết về công thức của Keigo. 

(Các độc giả bình dân có lẽ ít nhiều biết đến phê bình cấu trúc học của V. Propp - người chỉ ra các công thức của truyện cổ tích)

Bây giờ là luận điểm cuối cùng: với pha giết mèo, Higashino Keigo - một người đương nhiên đọc nhiều trinh thám Âu Mỹ - đã chơi đùa với cấu trúc trinh thám Âu Mỹ. Nhưng chi tiết nhỏ ấy cũng phân định hai thế giới của trinh thám Đông - Tây, một bên coi trọng các huyền cơ và một bên đề cao dụng năng.  

Đặc biệt khi Cứu Con Mèo chính thức được lý thuyết hoá, trong một cuốn sách gối đầu giường của giới biên kịch. Cuốn cẩm nang ấy có tên "Save The Cat" của Blake Snyder. 

P/S: Con mèo rất hay đi lại lung tung trong văn học Nhật. Quý vị còn nhớ hai con mèo trong "Nhóc Maruko"? Đặc biệt là những con mèo của Haruki Murakami. Trong truyện ngắn Kino, Murakami đã cho thấy con mèo quan trọng thế nào: nó đi lại giữa các thế giới, và giữa các vũ trụ của văn chương Murakami.

P/S (nữa): Nếu đã đọc Tường Lửa của tôi, quý vị sẽ thấy một Save The Cat Moment: nhân vật Tuấn có cơ hội để dội nước sôi vào một con gián. Nhưng anh ta không làm như thế. Tuấn không thể là nhân vật phản diện. 

(1) https://youtu.be/pcEyWVQZFPI
(2) Phim Aladdin 1992 - phút thứ 8 trở đi https://youtu.be/Ebhu2KXbtoM
(3) Phim Three Billboards - http://www.phimmoi.net/phim/ba-bien-quang-cao-ngoai-troi-o-missouri-6560/
(4) Richard Lloyd Parry, The Times, "Meet Keigo, the Japanese Stieg Larsson"  https://www.thetimes.co.uk/article/meet-keigo-higashino-the-japanese-stieg-larsson-tvhhkhgmk82
(5) Patrick Sheriff, The Devotion of Subject Alex: An interview with ace Keigo Higashino translator Alexander O. Smith https://patricksherriff.com/2017/11/30/the-devotion-of-subject-alex-an-interview-with-ace-keigo-higashino-translator-alexander-o-smith/



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...