Chuyển đến nội dung chính

“Chiến lược cuộc đời” - dấu hỏi thế giới đa nhiệm

 (Bài đã đăng An Ninh Thế Giới giữa tháng - số tháng 3-2022)

Cơn sốt trong tương lai gần của trái đất chúng ta sẽ không phải chỉ là dịch bệnh, chiến tranh, chuyển nhượng bóng đá  hay giá dầu mỏ, mà sẽ là sốt… ruột. Đối diện với một thế giới đa nhiệm, từng phút giây yêu cầu ta phải cập nhật, xử lý công việc tức thời, và muôn vàn căng thẳng, có lẽ việc đáng làm nhất của chúng ta là ngồi lại bên ly trà sáng - không phải để quay tiktok - mà là để nhìn lại chính mình, trong một kỹ nghệ lớn lao của đời sống. Đó là tổ chức chiến lược cuộc đời.

 

Quy hoạch năng lượng sống

 

Frédéric Beigbeder - một nhà văn hài hước của nước Pháp đương đại - rất cực đoan trong quan điểm rằng người thì tiến hoá từ vẹt chứ không phải tinh tinh. Ông không ngừng ngạc nhiên về bản tính “ngồi lê đôi mách” và ưa hóng chuyện của “homo sapiens”. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tình hình không đến nỗi tệ như vậy. Việc mất thời gian quý báu vào những chuyện tán gẫu hay hóng chuyện xoàng xĩnh là một đặc ân của chúng ta so với các loài vật khác. Nó làm ta có nơi tạm trú khỏi một thế giới quá ư nghiêm ngắn và bí ẩn, và thật ra tán gẫu là để giải toả những suy tư gắt gao về thế giới mà ta đã cố tránh né vì quá bận rộn.

 

Nhưng hóng chuyện nhiều quá thì lại không tốt. Sau khi mạng xã hội ra đời, cái đặc ân nêu trên phóng to ra thành một cuộc triển lãm kì vĩ. Lúc nào lên facebook ta cũng có sẵn chủ đề để tranh luận, từ việc có nên bỏ Tết âm, bánh chưng là cao lương hay tầm thường cho đến lời qua tiếng lại của các văn nghệ sỹ. Tránh chỗ đó ra thì rơi ngay vào tiktok. Dần dà, người ta không chịu nổi nỗi vắng mặt của mình trên một diễn đàn nào đó, mà suy cho cùng, không mang lại cho họ cảm hứng gì mới mà lại mất thời gian. Chưa kể, nó làm ta có cảm giác thế gian thật là nực cười, còn ta thì là kẻ tử tế.

 

Đó là một dạng của lãng phí năng lượng.

 

Nhưng có một số những người không lên mạng và vô can với các chuyện phiếm, thì lại đau khổ kiểu khác. Tôi có một người bạn như vậy. Anh ta rất coi thường các tranh cãi vô bổ. Mỗi khi gặp nhau, thấy tôi mang mặt cười và dáng điệu tung tăng của kẻ vô sự, anh ta thấy thích lắm. Là bởi vì anh ta đang vừa làm công sở, vừa phải lo nhiều chuyện gia đình. Anh ta nhìn kẻ khác và tự hỏi sao cũng ngần ấy thời gian mà họ vui vẻ hơn, không phải phiền não thái quá.

 

Ấy là vì anh ta hay để ý người khác nghĩ gì về mình, và nữa, luôn sợ sự thiếu hoàn chỉnh trong công việc và cuộc sống. Để đến khi nào đó ôm đồm đủ nhiều, nó xoay mũi súng về phía anh: làm quá nhiều, dẫn đến sai lầm và tự trách móc bản thân mình. 

 


 Ảnh: Financial Times

 

Đó cũng là một dạng của lãng phí năng lượng. Thực tế, có nhiều người bận rộn, nhưng họ không hề tiến lên trong cách tư duy và trong uy tín xã hội của mình. Chúng ta ai cũng có một phần của hai dạng người kể trên, và bài toán của ta luôn là quy hoạch năng lượng sống. Bởi cuộc đời thì vừa ngắn vừa quá dài, thừa chỗ cho ta làm một tỷ việc linh tinh nhưng lại chỉ vừa đủ (và hơi hụt) thời gian để kiến tạo tối đa một ý nghĩa sống. Chưa kể già - trẻ - khoẻ - yếu mỗi giai đoạn lại mang đến những tình thế khác nhau. Làm sao để dồn lúc phong độ cao nhất cho những công việc quan trọng nhất đối với cá nhân ta, đó chính là bài toán khó!

 

Mười việc điểm năm hay năm việc điểm mười?

 

Một trong những quan niệm sai lầm tôi đọc được từ sách Self-help, đó là: chúng ta là phép cộng của những tiếng đồng hồ. Những lý thuyết kiểu như mười lăm phút học tiếng Anh mỗi sáng, hay quy luật bốn mươi - một vân vân… thường nói với chúng ta rằng nếu ta trích một phần thời gian để làm một việc gì đó và duy trì đều đặn, chúng sẽ tích luỹ thành những điều có ích lợi trong tương lai. Nhưng đâu có đúng như vậy. Trước hết, năng lượng của mỗi người không phải là tuyến tính: ta bị cai trị bởi các suy nghĩ liền mạch và vô số tình huống khách quan phải xử lý. Như vậy, ta không hạnh phúc thường là bởi ta sốt ruột: một luồng suy nghĩ này trói chúng ta, trong khi ta phải nghĩ sang việc khác, trước khi vội vàng quay trở lại.

 

Chúng ta đang sống trong một thế giới đa nhiệm, đề cao tính chất mắt xích của mỗi cá nhân. Bạn có thể làm hại người khác bằng cách tắt Zalo hay Messenger trong vòng hai giờ đồng hồ. Bằng cách cho ta những công cụ tiện lợi hơn, thế giới đa nhiệm đòi hỏi ta xử lý nhiều hơn. Nhưng không có gì đáng nghi ngờ bằng công cụ bởi nếu không cẩn trọng, ta trở thành kẻ phục vụ cho công cụ thay vì nó phục vụ ta.

 

Rồi chúng ta sẽ thấy ngày càng ít đi những nhân viên công sở “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”. Chúng ta làm việc, suy nghĩ về công việc trừ lúc ngủ. Và nếu bạn là người tham công tiếc việc, bạn sẽ sợ cả sự nghỉ ngơi vì việc nằm không một chỗ khiến bạn cảm thấy mình đang đợi cái chết.

 

Ở trong một thế giới như vậy, một hôm tôi nhận ra trong các doanh nghiệp và tổ chức lớn, kẻ được trọng dụng là những người có biệt tài tổ chức: biết sử dụng đều đặn và ổn thoả tài năng của những người khác, và biết sắp xếp để không đồng đội nào của họ bị quá tải hay thiếu sự khích lệ.  Có một thời kì, tôi dành toàn bộ thời gian của mình cho công việc và phát hiện ra rằng tôi có thể làm mọi thứ hoàn hảo. Nhưng rồi, sau vài lần lặp đi lặp lại, khi cảm hứng của tôi vơi dần, những người cộng sự của tôi cũng không thể thay tôi làm một vài việc chuyên trách mà họ không hề được đào luyện. Kết quả là tôi kém đi trong mắt họ, và đương nhiên, họ cũng không giỏi lên. Vì tôi vô tình làm cho họ thành ra như thế.

 

Tức là cuối cùng, khả năng sắp xếp của con người vẫn là điều quan trọng nhất, hơn là sự tiện lợi của công cụ. Cái cần quy hoạch không phải là thời gian, mà là ý nghĩ. Những luồng suy nghĩ cần được rẽ lỗi, uốn nắn, những tế bào thần kinh cần được ve vuốt cho những suy tư trang trọng nhất, theo triết lý của một nhà thám tử nổi tiếng trong truyện trinh thám Châu Âu. Sự chú tâm của chúng ta chỉ có một và nó phải dành cho điều quan yếu nhất. Ai cũng hiểu rằng một người làm năm việc điểm mười luôn tốt hơn là mười việc điểm năm. Và tất nhiên, người đời luôn nhớ đến những thành quả xuất chúng nhiều hơn là chuỗi các công việc được hoàn thiện không một tiếng vang. Thế nhưng, ta cũng cần tạo cơ hội cho những người khác được giúp đỡ mình. Ta có thể làm như sau: chọn lấy một điểm xuất chúng ta có thể vươn tới, chấp nhận sự thiếu hoàn hảo của những việc khác và dành quãng thời gian dễ thở ấy để đặt hy vọng vào người đồng đội của mình.

 

 

Chiến lược cuộc đời

 

Người ta thường ái mộ các nhà văn Nhật Bản vì lề lối làm việc của họ: họ luôn biết họ phải làm gì vào thời điểm nào. Không ví dụ nào sáng danh như Haruki Murakami: đến một lứa tuổi, ông bỗng hiểu rằng mình cần viết văn, và ông làm điều đó đến cùng bằng một kỷ luật khủng khiếp. Murakami chạy việt dã, duy trì thói quen mua đĩa nhạc Jazz mà ông thích, nuôi mèo, tập sống giản dị, tránh xa sự nổi tiếng của chính mình. Ông thường xuyên suy nghĩ - không phải về tác phẩm - mà là về việc khi nào thì ông có cảm hứng lớn nhất. Ông đo lường và nuôi dưỡng nó y như người ta chăm sóc bình rượu ngâm. Một nhà văn gốc Nhật khác cũng như vậy: Kazuo Ishiguro. Ông không cố viết nhiều, nhưng đã viết thì phải chuẩn bị tiền nong và địa điểm thuận lợi, đóng cửa và sắp xếp để thế giới ngừng làm phiền mình qua Internet. Các đội nhóm sáng tác truyện tranh thường tụ họp với nhau ở một nơi nghỉ dưỡng, họ làm việc liên tục trong mười hai giờ và vui chơi trong mươi hai giờ còn lại, với một mục tiêu chung là nghĩ bằng được ý tưởng thì mới thôi. Đó là những gì minh chứng cho chiến lược cuộc đời đúng đắn thì tạo ra những thành quả hợp lí.

 

Sốt ruột là một trong những nỗi bất hạnh nổi bật của con người, được tăng lên nhiều hơn trong thời buổi Internet. Nhưng chúng ta có thể chiến thắng được nó, nếu ta để ý đến nó, như thể canh một con chuột không cắn thức ăn của ta. Không, ở đây chúng tôi không khuyên bạn ngồi thiền, hay tìm một nơi vắng vẻ xả stress, chúng tôi không cổ vũ bạn đi tạm lánh, dù điều đó hầu như là thói quen tốt. Thậm chí tôi cũng không tin vào việc “xả stress”: cũng như một công cụ, nó chỉ đúng cho những ai biết cách sử dụng.

 

 

Qua bài viết nhỏ này, chúng tôi cố gắng đối diện với việc lãng phí hay quy hoạch sai năng lượng của mình. Ta cần cư xử với công việc như cư xử với một cây trồng, tưới tắm cho nó, ngắm nhìn nó và che chở cho nó. Muốn có chiếc cây ấy, ta sẽ phải dọn đất để trồng: có kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả, đừng lơ mơ trong các mối quan hệ tình cảm và hạn chế kẻ thù. Kẻ thù của chúng ta cũng có thể là trái tim yếu đuối trước những rèm pha hay nhận xét vô tư quá đỗi của người khác. Và muốn trồng chiếc cây ấy, hẳn đừng nên nghĩ đến việc kiếm tiền từ bán nông phẩm: bản thân công việc ta đang săn sóc phải mang lại an bình cho cuộc đời ta.

 

Tất nhiên chúng ta không hoàn hảo - dù có tiến hoá từ tinh tinh hay vẹt - chúng ta vẫn yêu những chuyện phiếm, nói xấu bạn bè và xem tiktok. Chúng ta cũng không phải là những ông chủ, có thể tự điều chỉnh kế hoạch của mình. Nhưng chúng ta là chủ nhân cuộc đời mình: ta có đủ quyền thương lượng với chính mình, chẳng hạn bớt tham đi một chút, hụt thu nhập đi một chút, ta có thêm thời giờ để làm ra những điều mình yêu thích và hứa hẹn thành quả cao.

 

 

 

Đức Anh Kostroma




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...