Chuyển đến nội dung chính

Chuyện Phật

Phật Giáo rất rộng và nhiều tông phái. Phật Giáo Thượng toạ bộ hướng đến việc giác ngộ của cá nhân, thông qua giữ giới. Cái chân lý mình phải tự tìm trong nỗ lực của chính mình, với mình và cho mình mà thôi. Mình gánh được mình, hiểu được đã là cứu cánh. Đại Thừa thì lại hướng tới cứu nhân độ thế, lan truyền và tạo ảnh hưởng Phật Giáo, và có tính cách cộng đồng, ta trở thành Bồ Tát của mọi người và trên đầu ta có Phật. Phật cho bản thân và Phật cho những kẻ khốn cùng khác. Thế nên theo hiểu biết nông cạn của mình, việc tu tập mỗi tông phái một khác, vì lý tưởng và mục đích khác nhau. Người tu thiền tông tìm luyện trực giác để đạt giác ngộ. Thượng toạ bộ thì tu theo hạnh đầu đà, giữ giới một cách quyết liệt, cực đoan. Người thì quản lý những ngôi chùa lớn nhỏ. Cái khổ hạnh của mỗi người một kiểu, nhưng tôi chắc chắn rằng đều lớn. Có một người chân tu là một hình ảnh đẹp, nhất là trong thời đại mà con người hoang mang và khắc khoải cá nhân, thời đại mà bản thân mình đang là vấn đề to nhất của chính mình, làm sao chiến thắng được con người ì ạch, bất ổn, tạp niệm và quá nhiều mục tiêu của mình. Nhưng không có các Chùa lớn, hoạt động lễ nghi nghiêm cẩn, thì không có để dân chúng kính nể, tôn trọng và lan truyền được tôn giáo đó. Vậy mỗi người tu là một cõi khác nhau, ta cần tôn trọng tất cả, và chủ yếu là để cho ta thôi. Thực tế chính là phóng chiếu của ta ra ngoài, trong bạn có một vị đầu đà và cũng có một vị hoà thượng Bắc Tông, chỉ là khi nào bạn ghét ai và thiên vị ai.


Ngày trước mình luôn tưởng 100% chắc chắn tao là người tốt rồi chúng mày ơi. Nhưng trong những năm gần đây, mình nhận ra không  phải như vậy. Ngay cả cái lúc mà vẫn đang làm một việc tốt, nhưng là trên tinh thần trả thù một việc cũ. Vào lúc nào cần vặt vãnh mình cũng vặt vãnh không thua bất cứ ai. Cũng nhưu ta yêu quý một mẫu người nào đó chỉ là vì căm thù một mẫu người khác. Sự yêu hoàn toàn có thể nằm trên căn bản của sự thù ghét, và một việc tốt nào đó hoàn toàn có thể có cốt lõi là lưu manh, mà ta không nhận ra. Ngày trước mình thường nghĩ người nhà mình hay làm các hoạt động tế lễ ở Chùa làng là chả cần thiết, vì các cụ thường nói tu tại gia thì tốt nhất, xong thực ra nếu chẳng có những tế lễ như vậy, ngôi làng mất ngay đi chút bản sắc còn lại sau lần đô thị hoá. Thời đại cá nhân làm ta hiểu sai cái tôn ti cần thiết mà vô cùng nguyên thuỷ của bầy người.
 
Trong các tình cảm, sự ghét là bí ẩn hơn tất cả. Không biết bạn có nhận ra có không ít người muốn bạn biến ngay khỏi thế giới này. Nhưng nhiều hơn cả là cấp độ nhẹ hơn: có quá nhiều người chán ghét sự hiện diện của bạn, muốn lảng tránh hình ảnh, tiếng nói và hơi thở của bạn. Muốn vờ như bạn vô hình. Mình từng bị như vậy và có lần mình đem chuyện đó đi hỏi một tu sỹ. Tu sỹ ấy bảo, đại ý bản thân mình cũng thế thôi cũng không hơn được kẻ ghét mình, nếu gặp đúng đối tượng mình cũng ghét như bát nước đổ đi. Điều quan trọng là dùng cái yêu ghét đó soi về bản thân và luyện tập để - không phải là xoá trừ nó, mà là quản lý được nó như quản lý một gia nhân. Cái mình yêu cũng là mình và cái mình ghét cũng là mình. Chỉ có mình mà thôi. Để rồi bước ra cuộc sống thấy thông cảm được cho cảm xúc của mọi người. Giờ mình ngẫm lại trong lời nói của anh tu sỹ có cả Phật Giáo Bắc Tông và Nam Tông.
 
Hôm trước, mình đọc lại Giăng Lưới Bắt Chim của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, ông nói lịch sử một dân tộc giống như một đoàn người đi trên con đường tìm đạo. "
x

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...

Ngõ Tạm Thương

Rồi máy hút bụi sẽ hút mọi kiếp nhân sinh, nhưng người đời nếu ai trót đến chốn Hàng Bông, vào một ngõ, chẳng may nhìn thấy một vết hằn vện lên trên mặt đường bóng của một trận mưa mù, thì đấy chính là cái dấu vết tuổi trẻ của tôi chì xuống. Hoặc cũng có thể là dấu vết của một ai khác tôi biết mặt. Và cái dấu vết dừng lại ở một quán rượu. Tôi đã uống rượu ở đó, rất lâu. Năm hai mươi ba tuổi, có một vĩ tuyến mười bảy chia linh hồn tôi làm đôi, trái tim tôi là lửa đỏ Mậu Thân còn trí não tôi trống rỗng như một mảnh đồi sau cuộc triệt thoái. Tôi từng ngồi đó, như nhiều người khác, nơi một khổ cửa sắt, đợi một kẻ vô hình không bao giờ đến.   Tôi chơi bời với những người lớn tuổi hơn, nuốt từng chén quá khứ của họ vào quá khứ của mình. Bắt được gì hay là tha lôi chúng về để xây một dĩ vãng đánh lừa. Tâm hồn bọn tôi là một sân ga những kẻ trốn vé. Vì có nhiều bạn bè nên có quá nhiều sân ga, chúng tôi xếp lại với nhau thành trảng đất rộng, khi dóng chén lên là có một chuyến tàu đi xuyên....