Chuyển đến nội dung chính

Bí kíp khen văn (và thơ) của nhau


VĂN


- Nếu cốt truyện yếu: “Tác phẩm là sự chồng lớp của các sự kiện, ta nhận thấy ngay những đan nối, đứt quãng, những xoáy sâu, bỏ ngỏ nối với nhau và rung lên như một chùm chuông lớn... Có lẽ nhà văn Xyz không chủ động xây dựng một câu chuyện chỉ để nuông chiều thị hiếu. Người đọc như bị thách thức và nhận ra mình ngay trong những khoảng rỗng của nghĩa”

- Nếu hành văn dễ dãi, “Nhà văn XyZ chủ động lựa chọn một lối viết trực tiếp, giản đơn nhưng tàn bạo, khốc liệt. Một cuộc chơi văn chương táo bạo khi ngay cả ngữ pháp cũng bị thách thức đến kiệt cùng”

- Nếu hành văn hoa mỹ, “Nhà văn xyz cho thấy rõ năng lực dụng chữ, mỗi từ ngữ là một mũi kim lạnh chấm vào tầng sâu nhất trong tâm can”
- Nhân vật làm dáng, cố tỏ ra đau đớn quằn quại: “Một tác phẩm viết về hố thẳm, về bóng tối và địa ngục. Nhân vật chính như đi giữa cây cầu nối hai miền hư thực, mà hai bên đều là vực thẳm. Những phân thân, tan rã và tái sinh...”
- Tác phẩm đọc chẳng hiểu gì vì bắt chước Tiểu thuyết mới: “Một tác phẩm khó đọc! Âm hưởng của ván cờ cuối cùng trong màn chơi ngôn ngữ”
- Tác phẩm dễ đọc: “Tác giả xyz chủ động hướng tới lớp độc giả đông đảo. Đây chắc chắn là một tiểu thuyết gây ảnh hưởng xã hội lớn”
- Phần kết quá yếu: “Cho đến trang cuối cùng, cái phức cảm đọc ấy dường như đã hoàn thành số mệnh”
- Tác phẩm học đòi triết lý: “Thấm đẫm trong những câu từ là chất nhựa của nhân sinh quan, được quan sát từ một đôi mắt ngập tràn bóng tối”
- Tác phẩm không bán được: “Top 100 tiểu thuyết bán chạy”

THƠ 



- Nếu thơ chỉ toàn ẩn dụ dễ dãi: Đó là nỗi cô đơn ám ảnh, nhưng đã trở thành một nghịch kháng, không ngừng thúc đẩy bản ngã trình hiện và đối diện với tha nhân.



[Còn tiếp...]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Xa hiên nhỏ (full) - Đầy đủ các chương

   Nhân dịp "Xa hiên nhỏ" trót được xuất bản bởi NXB Hội Nhà Văn với tựa đầu tiên của nó "Mùa hạ đầu tiên" (việc diễn ra nhanh, tôi yêu cầu sửa tên mà không kịp nữa), mình post lại đầy đủ các chương, để bạn đọc đỡ bị lẫn khi phải kiếm trong các thẻ. Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay của tôi, viết năm 2016, khi ấy tôi ở chung với vài người bạn trong một căn nhà rất đậm nét phương Tây. Tải bản Epub ở đây  ------------------------------------------------------------------------------------------------------ Chương 1 Chương 2 Chương 3 Chương 4 Chương 5 Chương 6 Chương 7 Chương 8 Chương 9 Chương 10 Chương 11 Chương 12 Chương 13 Chương 14 Chương 15 Chương 16 Chương 17 Chương 18 Chương 19 Chương 20 Chương 21 Chương 22 Chương 23 Chương 24 - Hết   ...

bóng

  Cái quyển Thiên Thần Mù Sương sau mấy năm vẫn được bạn đọc chịu khó đọc hết và review. Đây có lẽ vẫn là cuốn sách có cốt truyện hoàn bị nhất mà tôi xây dựng được. Nhưng tất nhiên thời gian làm người ta thay đổi đi, tôi đọc lại cũng không còn thích thú, thấy chỉ còn sự non nớt và hồn nhiên của một tuổi trẻ dĩ vãng.      Cái năm nay là năm của sống nhanh, sự sốt ruột của thân phận đã đòi hỏi bàn tay nhỏ quật roi mà thúc đời sống đi lên. Muốn về được một nếp nghĩ thư thái, đủng đỉnh của ngày trước thì cần nhiều động tác tinh thần, tựa như đến lúc phải bồi thuốc bổ cho phủ tạng hoạt động theo chức năng của tuổi mười bảy. Tôi đâm ra cảm mến các nhà thơ, lúc nào họ cũng bắt thời gian ngưng lại được, lúc nào cũng nghe ra được cái mát mát của gió mới thổi phù qua ngón tay nhấm nước để hờ trên đầu lọc thuốc lá. Còn giờ đây với tôi, muốn bình tĩnh lại thì phải trẫm mình một lát vào bóng cây trước sân nhà, chắc là một bóng cây bàng, hoặc cây vối, hay đại loại hoa sữa, quanh ...