Chuyển đến nội dung chính

Bí kíp khen văn (và thơ) của nhau


VĂN


- Nếu cốt truyện yếu: “Tác phẩm là sự chồng lớp của các sự kiện, ta nhận thấy ngay những đan nối, đứt quãng, những xoáy sâu, bỏ ngỏ nối với nhau và rung lên như một chùm chuông lớn... Có lẽ nhà văn Xyz không chủ động xây dựng một câu chuyện chỉ để nuông chiều thị hiếu. Người đọc như bị thách thức và nhận ra mình ngay trong những khoảng rỗng của nghĩa”

- Nếu hành văn dễ dãi, “Nhà văn XyZ chủ động lựa chọn một lối viết trực tiếp, giản đơn nhưng tàn bạo, khốc liệt. Một cuộc chơi văn chương táo bạo khi ngay cả ngữ pháp cũng bị thách thức đến kiệt cùng”

- Nếu hành văn hoa mỹ, “Nhà văn xyz cho thấy rõ năng lực dụng chữ, mỗi từ ngữ là một mũi kim lạnh chấm vào tầng sâu nhất trong tâm can”
- Nhân vật làm dáng, cố tỏ ra đau đớn quằn quại: “Một tác phẩm viết về hố thẳm, về bóng tối và địa ngục. Nhân vật chính như đi giữa cây cầu nối hai miền hư thực, mà hai bên đều là vực thẳm. Những phân thân, tan rã và tái sinh...”
- Tác phẩm đọc chẳng hiểu gì vì bắt chước Tiểu thuyết mới: “Một tác phẩm khó đọc! Âm hưởng của ván cờ cuối cùng trong màn chơi ngôn ngữ”
- Tác phẩm dễ đọc: “Tác giả xyz chủ động hướng tới lớp độc giả đông đảo. Đây chắc chắn là một tiểu thuyết gây ảnh hưởng xã hội lớn”
- Phần kết quá yếu: “Cho đến trang cuối cùng, cái phức cảm đọc ấy dường như đã hoàn thành số mệnh”
- Tác phẩm học đòi triết lý: “Thấm đẫm trong những câu từ là chất nhựa của nhân sinh quan, được quan sát từ một đôi mắt ngập tràn bóng tối”
- Tác phẩm không bán được: “Top 100 tiểu thuyết bán chạy”

THƠ 



- Nếu thơ chỉ toàn ẩn dụ dễ dãi: Đó là nỗi cô đơn ám ảnh, nhưng đã trở thành một nghịch kháng, không ngừng thúc đẩy bản ngã trình hiện và đối diện với tha nhân.



[Còn tiếp...]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...

Ngõ Tạm Thương

Rồi máy hút bụi sẽ hút mọi kiếp nhân sinh, nhưng người đời nếu ai trót đến chốn Hàng Bông, vào một ngõ, chẳng may nhìn thấy một vết hằn vện lên trên mặt đường bóng của một trận mưa mù, thì đấy chính là cái dấu vết tuổi trẻ của tôi chì xuống. Hoặc cũng có thể là dấu vết của một ai khác tôi biết mặt. Và cái dấu vết dừng lại ở một quán rượu. Tôi đã uống rượu ở đó, rất lâu. Năm hai mươi ba tuổi, có một vĩ tuyến mười bảy chia linh hồn tôi làm đôi, trái tim tôi là lửa đỏ Mậu Thân còn trí não tôi trống rỗng như một mảnh đồi sau cuộc triệt thoái. Tôi từng ngồi đó, như nhiều người khác, nơi một khổ cửa sắt, đợi một kẻ vô hình không bao giờ đến.   Tôi chơi bời với những người lớn tuổi hơn, nuốt từng chén quá khứ của họ vào quá khứ của mình. Bắt được gì hay là tha lôi chúng về để xây một dĩ vãng đánh lừa. Tâm hồn bọn tôi là một sân ga những kẻ trốn vé. Vì có nhiều bạn bè nên có quá nhiều sân ga, chúng tôi xếp lại với nhau thành trảng đất rộng, khi dóng chén lên là có một chuyến tàu đi xuyên....