Chuyển đến nội dung chính

Trượt nghĩa

 


Bài viết của Hà Thủy Nguyên chẳng sai, ngược lại: quá đúng. Vì quá đúng nên chẳng gợi ra thêm cái gì, giống như hòn sỏi ném vào hư vô không vọng động. 
 
Vì tác giả lờ đi một điều: Văn hoá là sự trượt nghĩa. Sự trượt nghĩa của các yếu tố thường hằng: một người thực hiện một hành động, không hẳn là vì mục đích hành động ấy, mà còn là vì cơ chế văn hoá đứng sau xúi bẩy anh ta. Người ta có thể hoàn toàn không hiểu mình đang làm gì. (Cũng theo cơ chế trượt nghĩa: có chuyện phổ biến là các từ ngữ chấp nhận bị đọc sai, một cộng đồng bản xứ nọ có thể đọc trại tên một vị thánh, đâm ra tạo hẳn ra vị thánh mới, sau một độ lùi thời gian không còn ai muốn truy gốc - trừ các nhà nghiên cứu). Cái này rất gần với “Thất nghĩa nhi hậu lễ” của Lão Tử Đạo Đức Kinh (mất nghĩa rồi mới có lễ). 
 
Tôi đã từng chứng kiến - thật ra cái này ai cũng sẽ chứng kiến trong đời - một người đàn bà khóc trong một đám tang. Tiếng khóc ngân nga theo một nhịp bất thường, gần gũi hơn cả với nhạc bát âm. Từ đó tôi hiểu ra tất cả: đó là tiếng khóc không hẳn của một phụ nữ mất người thân, đó là một hành vi văn hoá, nó đã chạm đến ngưỡng không còn phân biệt được là bản năng, hay cố ý. Nói mỹ miều hơn: đó là tiếng khóc trồi lên từ một bản năng văn hoá, đã từ lâu ẩn mình rất sâu trong người đàn bà thôn dã. 
 
Văn hoá thì không đúng cũng chẳng sai, văn hoá chỉ là trượt nghĩa. Trượt nghĩa đủ lâu thì tạo nghĩa mới, những hoàn cảnh sinh hoạt mới. Tết thì dễ có nhiều hành vi mà nếu nhìn theo một góc lộ ra trượt nghĩa, nó sẽ trở nên vô cùng hài hước (Quán quân về mục này là các bài báo về Tết). Trong những cơn giao tế của lễ Tết, thật không mấy khó khăn để nhận ra những người thân của mình đang nói một câu chuyện không đầu đuôi, thậm chí trong một quán tính của sự gật đầu, họ ậm ừ đắc ý với cả những câu nói hoàn toàn không có một chút ngữ nghĩa hay thông tin nào. Đó là chuyện bình thường (Bình thường đến mức tôi cho rằng trưởng thành là khi bắt đầu nói nhiều hơn những câu lờ mờ bỏ lửng, cộng với nhiều cười trừ). Nhưng đó là một cơ chế. Ngoài ra trong hoạt cảnh của họ hàng, các cuộc giao tế chúc tụng, dòng chảy của tiền tệ và kinh tế vẫn được lưu thông, nhưng bằng mạch nước ngầm của biếu tặng. 
 
Cuộc đời tiến lên theo cách của một con ngựa thồ, bởi lực thúc từ một bàn tay mê tín. Nếu thích ta có thể dứt dây cương mà chạy đi, tạo nên ngựa hoang còn in những vết thù, nếu thích ta có thể căm ghét mọi thứ như Thomas Bernhard, không họ hàng gì sất.
 
Và nếu để tất cả những thứ phù phiếm (và rác rưởi) đi, theo ý hướng của tác giả, thì ta có thể bỏ Tết, bỏ thêm vô số thứ, thậm chí cả tiệc cưới, mà cô dâu chú rể chỉ cần cho số tài khoản là xong. Ta cũng có thể bỏ luôn chuyện chào hỏi, vì tôi rất ghét phải chào một số người, và một số người ghét tôi đỡ phải chào tôi làm gì. Cũng khỏi những ngày thành lập các cơ quan đi vì thực ra nó chẳng có nghĩa quái gì cả. Vân vân.. Và điều này - nếu làm được - thì rất liên hệ với một thứ, chắc ai cũng biết, là “Cách mạng Văn hoá” của Mao Chủ Tịch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...

Ngõ Tạm Thương

Rồi máy hút bụi sẽ hút mọi kiếp nhân sinh, nhưng người đời nếu ai trót đến chốn Hàng Bông, vào một ngõ, chẳng may nhìn thấy một vết hằn vện lên trên mặt đường bóng của một trận mưa mù, thì đấy chính là cái dấu vết tuổi trẻ của tôi chì xuống. Hoặc cũng có thể là dấu vết của một ai khác tôi biết mặt. Và cái dấu vết dừng lại ở một quán rượu. Tôi đã uống rượu ở đó, rất lâu. Năm hai mươi ba tuổi, có một vĩ tuyến mười bảy chia linh hồn tôi làm đôi, trái tim tôi là lửa đỏ Mậu Thân còn trí não tôi trống rỗng như một mảnh đồi sau cuộc triệt thoái. Tôi từng ngồi đó, như nhiều người khác, nơi một khổ cửa sắt, đợi một kẻ vô hình không bao giờ đến.   Tôi chơi bời với những người lớn tuổi hơn, nuốt từng chén quá khứ của họ vào quá khứ của mình. Bắt được gì hay là tha lôi chúng về để xây một dĩ vãng đánh lừa. Tâm hồn bọn tôi là một sân ga những kẻ trốn vé. Vì có nhiều bạn bè nên có quá nhiều sân ga, chúng tôi xếp lại với nhau thành trảng đất rộng, khi dóng chén lên là có một chuyến tàu đi xuyên....