Chuyển đến nội dung chính

Trượt nghĩa

 


Bài viết của Hà Thủy Nguyên chẳng sai, ngược lại: quá đúng. Vì quá đúng nên chẳng gợi ra thêm cái gì, giống như hòn sỏi ném vào hư vô không vọng động. 
 
Vì tác giả lờ đi một điều: Văn hoá là sự trượt nghĩa. Sự trượt nghĩa của các yếu tố thường hằng: một người thực hiện một hành động, không hẳn là vì mục đích hành động ấy, mà còn là vì cơ chế văn hoá đứng sau xúi bẩy anh ta. Người ta có thể hoàn toàn không hiểu mình đang làm gì. (Cũng theo cơ chế trượt nghĩa: có chuyện phổ biến là các từ ngữ chấp nhận bị đọc sai, một cộng đồng bản xứ nọ có thể đọc trại tên một vị thánh, đâm ra tạo hẳn ra vị thánh mới, sau một độ lùi thời gian không còn ai muốn truy gốc - trừ các nhà nghiên cứu). Cái này rất gần với “Thất nghĩa nhi hậu lễ” của Lão Tử Đạo Đức Kinh (mất nghĩa rồi mới có lễ). 
 
Tôi đã từng chứng kiến - thật ra cái này ai cũng sẽ chứng kiến trong đời - một người đàn bà khóc trong một đám tang. Tiếng khóc ngân nga theo một nhịp bất thường, gần gũi hơn cả với nhạc bát âm. Từ đó tôi hiểu ra tất cả: đó là tiếng khóc không hẳn của một phụ nữ mất người thân, đó là một hành vi văn hoá, nó đã chạm đến ngưỡng không còn phân biệt được là bản năng, hay cố ý. Nói mỹ miều hơn: đó là tiếng khóc trồi lên từ một bản năng văn hoá, đã từ lâu ẩn mình rất sâu trong người đàn bà thôn dã. 
 
Văn hoá thì không đúng cũng chẳng sai, văn hoá chỉ là trượt nghĩa. Trượt nghĩa đủ lâu thì tạo nghĩa mới, những hoàn cảnh sinh hoạt mới. Tết thì dễ có nhiều hành vi mà nếu nhìn theo một góc lộ ra trượt nghĩa, nó sẽ trở nên vô cùng hài hước (Quán quân về mục này là các bài báo về Tết). Trong những cơn giao tế của lễ Tết, thật không mấy khó khăn để nhận ra những người thân của mình đang nói một câu chuyện không đầu đuôi, thậm chí trong một quán tính của sự gật đầu, họ ậm ừ đắc ý với cả những câu nói hoàn toàn không có một chút ngữ nghĩa hay thông tin nào. Đó là chuyện bình thường (Bình thường đến mức tôi cho rằng trưởng thành là khi bắt đầu nói nhiều hơn những câu lờ mờ bỏ lửng, cộng với nhiều cười trừ). Nhưng đó là một cơ chế. Ngoài ra trong hoạt cảnh của họ hàng, các cuộc giao tế chúc tụng, dòng chảy của tiền tệ và kinh tế vẫn được lưu thông, nhưng bằng mạch nước ngầm của biếu tặng. 
 
Cuộc đời tiến lên theo cách của một con ngựa thồ, bởi lực thúc từ một bàn tay mê tín. Nếu thích ta có thể dứt dây cương mà chạy đi, tạo nên ngựa hoang còn in những vết thù, nếu thích ta có thể căm ghét mọi thứ như Thomas Bernhard, không họ hàng gì sất.
 
Và nếu để tất cả những thứ phù phiếm (và rác rưởi) đi, theo ý hướng của tác giả, thì ta có thể bỏ Tết, bỏ thêm vô số thứ, thậm chí cả tiệc cưới, mà cô dâu chú rể chỉ cần cho số tài khoản là xong. Ta cũng có thể bỏ luôn chuyện chào hỏi, vì tôi rất ghét phải chào một số người, và một số người ghét tôi đỡ phải chào tôi làm gì. Cũng khỏi những ngày thành lập các cơ quan đi vì thực ra nó chẳng có nghĩa quái gì cả. Vân vân.. Và điều này - nếu làm được - thì rất liên hệ với một thứ, chắc ai cũng biết, là “Cách mạng Văn hoá” của Mao Chủ Tịch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mai Thảo một tinh cầu

Đức Anh Kostroma  Đọc Mai Thảo, nghĩa là ngồi trước thu phong của tiếng Việt lồng lộng. Là một nhà văn vừa được yêu mến cuồng nhiệt, lại vừa bị chê bai thậm tệ, Mai Thảo tưởng như luôn đứng ở vị trí chính giữa những thái cực: giữa viễn mơ và dấn thân, giữa chán chường cực độ và sống đời nồng nhiệt, giữa tình ái thị trường và  đích thực duy mỹ, giữa màu mè và tinh mật, giữa kiệt tác và vô danh. Mai Thảo đứng giữa nhưng đi vững. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nhiều hơn về những gì mà ta có thể học được từ Mai Thảo, không hẳn phải về nghề viết, không hẳn phải về tư tưởng, mà là về cách một nhà văn có thể lớn hơn văn chương của họ. Mai Thảo văn chương lẽ sống Trong văn chương, không phải nhà văn lớn nào cũng cần kiệt tác. Kiệt tác hoàn toàn có thể không ứ đọng ở khuôn khổ gọn gàng và chật hẹp của một quyển sách, một ý tưởng, một câu chuyện được kể. Mai Thảo hiển nhiên sẽ khó có thể có tác phẩm được xướng tên trong bất kỳ một cuộc bình chọn có nghĩa lý nào. Mai Thảo thuộc ...

Tiểu thuyết “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời” đạt giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam 2023

    Toàn văn thông tin từ báo Văn nghệ trẻ Ngày 27.12.2023, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định số 84/ QĐ-HVV công bố Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 cho tiểu thuyết   Nhân sinh kép sống hai cuộc đời   của tác giả Đức Anh, với số tiền được trao là 30 triệu đồng. Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé, thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ qua đời trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang chính mình. Mặc dù thủ phạm đã được bắt giữ, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào mối quan hệ phức tạp của các kiếp nhân sinh kép. Trong hành trình giải quyết những băn khoăn, Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh k...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...