Chuyển đến nội dung chính

Một dòng sách: Gothic Mystery


Chính vì nghe các admin 4T tiết lộ sách mới của Joel Dicker đang được NXB Phụ Nữ sale từ mức giá rất cao xuống còn mức giá hơi cao nên phải mua luôn. Tôi biết, vâng ạ, dòng sách Gothic Mystery cực kỳ quyến rũ (và đi đôi với nó: rất khó bán, vì trước hết là dày). Có một bạn review là "vẫn rất Joel Dicker, mỗi nhân vật đều có tuyến truyện riêng". Vâng, đấy chính là một trong nhiều đặc điểm của thể loại này.

(Trước khi vào bài, có anh em nào là fan dòng sách này và những quyển trong ảnh? Và ngược lại có ai không chịu nổi kiểu sách này không?)

Gothic Mystery quyến rũ vì trước hết đó là sản phẩm của chủ nghĩa lãng mạn Âu Mỹ: không một cuốn nào là không có những mối tình sầu bi để đời, theo kiểu Cuốn Theo Chiều Gió hay Bệnh Nhân Người Anh. Giọng văn nhiều tự sự, nhân vật chính thường kể theo ngôi thứ nhất, gắn đời mình vào vụ án. Nhưng đặc trưng quan trọng tuyệt đối đó là nhân vật phải lội ngược về quá khứ hàng chục năm, khám phá tuổi trẻ của thế hệ trước. Bối cảnh thường rất gothic: những thành thị cổ kính, một miền quê xa xôi, cảm giác tách xa bối cảnh hiện đại, các nhân vật luôn hoài cổ. Đặc biệt luôn có những motif nhân vật cổ điển: những Herald, Ally, Stronghold Guardian, Shapeshifter... (Để nôm na, ví dụ ta rất hay thấy các nhân vật chính được một cụ già hóm hỉnh dẫn lối). Cấu trúc truyện chặt chẽ, hài hòa, kết thúc đẹp, nhiều tuyến truyện phụ.

Tất cả phục vụ xuyên suốt một vụ án với vẻ ngoài đơn giản nhưng ẩn chứa bên trong sợi dây liên kết những số phận nhằng nhịt. (Bây giờ tôi sắp có một tuyên bố quan trọng: tôi đang đọc Đơn Phương của Keigo, và hình như tôi sắp ngộ ra một điều gì đó. Sự quyến rũ của Keigo cũng nằm ở chỗ: nhìn xuyên suốt và tóm lược lại cả một cuộc đời nhân vật, xoay quanh một hai biến cố lớn. Người Phương Đông luôn ưa thích các luận đề về thân phận, hơn là các khoảnh khắc căng thẳng như Phương Tây, phỏng?)

Hay thì công phu nhiều: một là tác giả đầu tư rất lớn thời gian (chính vì thế lượng sách không nhiều), hai là sách khá dày, ba là có giá trị đọc lại. (Chẳng ai đi đọc lại Robert Dugoni cả, nhưng ngược lại, người ta vẫn đọc đi đọc lại Carlos L. Zafon. Tới đây có thể mở ra một chủ đề rất hay: ĐỌC LẠI SÁCH TRINH THÁM)

Trong ảnh này có Bóng Hình Của Gió, quyển này rất quan trọng với tôi. Nếu quý vị từng đọc sách của tôi sẽ hiểu. Quyển Dracul hiển nhiên không phải Gothic Mystery, đó là một cuốn Thriller có yếu tố Gothic (có vô vàn tác phẩm như vậy, hình như người ta từng gọi là Gothic Fiction?), đưa vào đây để tiện so sánh.

Tôi vẫn ước trong tương lai có thể viết được một cuốn thuộc dòng này, nếu không ai đọc thì bắt vợ đọc (một lần nữa, bạn phải thật nhẫn tâm, nếu muốn làm nhà văn: chữ nhẫn luôn luôn chỉ có một nghĩa thôi)


Các tác phẩm được nhắc đến:

#Sự_Thật_Về_Harry_Quebert_Và_Chuyện_Nàng_Nola

#Dracul

#Sự_thật_vụ_mất_tích_nữ_nhà_báo_stephanie_mailer

#Bóng_hình_của_gió

#Đơn_Phương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Truyện ngắn] Bạch Đàn - Đức Anh

  Bạch Đàn Truyện ngắn ĐỨC ANH Để tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Anh Quốc  (Đã đăng Viết và Đọc chuyên đề mùa hạ 2021 )   1.    Vào đầu tháng ba năm ấy, tôi mất đi Xuân, người vợ của mình. Đó là vì một vụ hoả hoạn.   Và mãi tận cuối tháng tám năm ấy, tôi mới cho phép nỗi đau của mình, cùng những gì giả vờ nhất và chân thực nhất của nó, lui gót. Tôi bắt đầu kết thúc trạng thái đối phó với những kẻ lăm le động viên, những kẻ lúc nào cũng mang ánh mắt thương cảm lạc quan đến và tạo cho tôi cảm giác tôi đang giả vờ tuyệt vọng. Khi tôi thức dậy thì đã tà chiều, tôi dỡ báo giấy bọc kính cửa, mặt tôi trong kính trông như được tạc trên một cái chuông. Ngoài kia có giông, cây cối nghiêng đi trong trận gió điếc. Và nhờ những tia nắng nhút nhát cuối cùng đậu lại, xuyên qua lớp băng dính đã hết chất keo, căn phòng ánh lên một màu cá kho bóng lưỡng. Khung cảnh ấy hút hồn tôi một lúc lâu, tôi kiếm chiếc ghế và đầu tôi chỉ còn hai ý nghĩ: hoặc tôi sẽ chết, hoặc tôi phải sống kh...

Định nghĩa Chơi - Kim Định

Đa Minh Lương Kim Định (trích từ Phong Thái An Vi) ĐỊNH NGHĨA CHƠI 1. Ta thường hiểu chơi là không làm gì. Đó là nghĩa thấp nhất. Chơi cũng hiểu là giải trí để làm việc tốt hơn. Nghĩa này cũng còn tiêu cực tuy nhiên đã cần thiết vì nó làm nên nhịp âm đối với làm là nhịp dương. Sự thực chơi có nghĩa bao la và rất tích cực gồm cả văn hóa và siêu linh. Ta quen nói chơi đàn, chơi nhạc, chơi cờ, chơi chữ, nó chơi tôi...những chữ chơi đó nói lên sự bao la lớn rộng cũng như nét vi tế của chữ chơi, mà sau đây ta sẽ xét qua. 2. Trước hết chơi là một biểu lộ của sự sống có tính cách nội khởi, tự động, phổ biến. Chơi không những có ở nơi người, chơi còn có cả trong con vật. Hãy xem quanh ta nào mèo, nào chó, ôi thôi nó chơi, nó giỡn tưng bừng.Bò, heo, gà, vịt đều chơi cả. Thế là ta biết chơi gắn liền với sống, sống càng mạnh chơi càng nhiều. 3. Chơi còn là một biểu lộ rất sớm; nơi con người nó xuất hiện ít tháng sau khi sinh. Chơi choán trọn mấy năm đầu, chưa làm cái chi khác nhưng đã có chăng ch...

Ngõ Tạm Thương

Rồi máy hút bụi sẽ hút mọi kiếp nhân sinh, nhưng người đời nếu ai trót đến chốn Hàng Bông, vào một ngõ, chẳng may nhìn thấy một vết hằn vện lên trên mặt đường bóng của một trận mưa mù, thì đấy chính là cái dấu vết tuổi trẻ của tôi chì xuống. Hoặc cũng có thể là dấu vết của một ai khác tôi biết mặt. Và cái dấu vết dừng lại ở một quán rượu. Tôi đã uống rượu ở đó, rất lâu. Năm hai mươi ba tuổi, có một vĩ tuyến mười bảy chia linh hồn tôi làm đôi, trái tim tôi là lửa đỏ Mậu Thân còn trí não tôi trống rỗng như một mảnh đồi sau cuộc triệt thoái. Tôi từng ngồi đó, như nhiều người khác, nơi một khổ cửa sắt, đợi một kẻ vô hình không bao giờ đến.   Tôi chơi bời với những người lớn tuổi hơn, nuốt từng chén quá khứ của họ vào quá khứ của mình. Bắt được gì hay là tha lôi chúng về để xây một dĩ vãng đánh lừa. Tâm hồn bọn tôi là một sân ga những kẻ trốn vé. Vì có nhiều bạn bè nên có quá nhiều sân ga, chúng tôi xếp lại với nhau thành trảng đất rộng, khi dóng chén lên là có một chuyến tàu đi xuyên....